“Gà trống kết nối thần linh, gà mái sinh sôi phát triển” nên chọn gà thắp hương thế nào cho đúng ý nghĩa?

0
182

 

“Gà trống kết nối thần linh, gà mái sinh sôi phát triển” nên chọn gà thắp hương thế nào cho đúng ý nghĩa?

Trong văn hóa thờ cúng của người Việt thì gà cúng là cúng phẩm phổ biến đặc biệt vào các dịp cúng lễ quan trọng. Nhưng dâng gà cúng thế nào cho đúng thì nhiều người còn chưa rõ.

Những ngày lễ quan trọng người Việt thường mua gà thắp hương, đặc biệt dịp Tết nguyên đán, Rằm tháng Giêng, rằm tháng 8, khi cúng khai trương, lễ cầu con, giỗ ông bà tổ tiên.

Nhiều người thường chọn gà trống thắp hương và gà trống thường đắt hơn gà mái. Nhưng ngày nay thì trong nhiều dịp tuần rằm các nhà kinh doanh gà cúng bán cả gà mái cúng và gà trống cúng. Vậy điều đó là vì sao?

ga-mai-thap-huong
Ý nghĩa của gà trống gà mái có gì khác nhau?

Cùng là gà nhưng gà trống cất tiếng gáy và gà mái sinh con nhưng không cất tiếng gáy. Trong văn hóa dân gian, tiếng gáy của gà trống là tiếng gọi thần mặt trời, kết nối thần linh. Bởi thế gà trống gáy thì trời mới sáng, mới gọi được thần linh.

Còn gà mái nhiệm vụ sinh con, sinh sôi tài lộc, chủ về âm. Có thể thấy biểu trưng buồng trứng của gà mái mang ý nghĩa sinh sôi nảy nở. Hơn nữa gà mái gúp gia tăng số lượng.

 

Xét về góc độ thực phẩm dinh dưỡng thì gà mái ăn mềm ngọt hơn gà trống, gà trống ăn thịt cứng dai hơn.

Thế nhưng trong văn hóa tập tục truyền thống trọng nam khinh nữ nên gà trống được đề cao hơn gà mái, cho rằng cúng gà trống sạch sẽ hơn gà mái. Việc cúng lễ hay dùng gà trống thể hiện sự uy dũng oai phong. Hơn nữa gà trống có những đặc điểm của đàn ông mà gà mái không có bao gồm:

– Chữ Văn: Gà trống có mào ở trên đầu và 2 yếm thịt ở dưới nhìn như mũ cánh chuồn chuồn của ông tiến sĩ.

– Chữ Võ: Gà trống có cựa thể hiện cho vũ khí, biểu trưng cho Võ

– Chữ Dũng: Gà trống sẽ luôn sẵn sàng “chọi” nhau để bảo vệ cho đàn của mình, sẵn sàng chí tử.

– Chữ Nhân: Gà trống thường sẽ gọi đàn của mình khi được cho ăn thóc

– Chữ Tín: Gà trống luôn gáy đúng giờ dù mưa nắng hay gió rét.

Gà trống trông uy vũ mạnh mẽ nên khi làm gà cúng sẽ tạo thẩm mỹ đẹp hơn.
ga-cung
Có phải lúc nào cũng dùng gà trống cúng? Khi nào gà mái mang lại may mắn tài lộc?

Trong sự biến chuyển của văn hóa thờ cúng thì ngày nay nhiều người đã không coi cứ cúng là phải dùng gà trống. Chỉ những dịp đặc biệt cần tiếng gáy của gà trống kết nối thần linh báo hiệu ngày mới như Giao thừa, tết Nguyên đán, rằm tháng Giêng, tháng Tám, rằm tháng 7 thì cần có tiếng gáy của gà trống. Lúc đó nhất định cần gà trống. Hoặc lễ cúng dành cho con trai trong lễ trưởng thành thì sẽ dùng gà trống tơ. Đặc biệt dịp cúng giao thừa mà dùng gà mái thì thiếu đi tiếng gáy gà trống, sẽ không có gà trống đánh thức gọi mặt trời ngày mới thì sẽ là đen đủi.

Còn vào những dịp tuần rằm thông thường thì cúng gà mái là chuyện bình thường. Đặc biệt gà mái có trứng biểu trưng cho sự sinh sôi nảy nở tài lộc nên rất cần trong dịp cúng mong cầu con cái, gia đình tăng thêm nhân khẩu, phúc lộc gia tăng.

Chính vì thế gà mái cúng được chọn là mái tơ đẻ 1-2 lứa thịt vừa ngon, trứng lại nhiều. Buồng trứng của gà mái biểu trưng cho sự phát triển gia tăng, thể hiện sự sung túc đủ đầy, sự sum vầy trong gia đình và sự may mắn bình an trong gia đình.

Thế nên bạn mua gà cúng không phải lúc nào cũng nên dùng gà trống nhé, mà hoàn toàn có những dịp nên mua gà mái.

Hơn nữa trong văn hóa thờ cúng, người xưa đều dạy tâm thành quan trọng hơn lễ vật. Thế nên nếu lễ vật lớn mà tâm không thành thì không có ý nghĩa, còn nếu tâm lớn mà lễ vật có đôi phần sơ sểnh thì vẫn được chiếu cố, giống như con người sống trong đời sống quan trọng phải là tâm phong thủy chứ không phải là hình tướng hay yếu tố ngoại cảnh.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Xem thêm ;Rắc muối quanh nhà vào ngày mưa, ai thấy cũng tưởng “dở hơi” nhưng thấy kết quả lại học theo

Nghe có vẻ kì lạ, nhưng trên thực tế, việc rắc muối ra vườn mang lại nhiều lợi ích mà bạn không thể ngờ đến. Đặc biệt, cách làm này cực kỳ hiệu quả trong những ngày mưa.

Ngăn chặn kiến mối vào ngày mưa

Cách làm rất đơn giản, trước tiên nên chọn mua loại muối bán theo kg để tiết kiệm chi phí hơn, sau đó, bạn chỉ cần tìm đường đi của kiến rồi rắc muối lên đó. Khi gặp muối, kiến sẽ chùn chân, chuyển hướng và không vào nhà nữa. Bạn cũng có thể chủ động phòng ngừa trước bằng cách rắc sẵn muối quanh nhà hoặc ở các bệ cửa để kiến không vào được.

rac-muoi-quanh-nha-vao-nhung-ngay-mua-nghe-vo-ly-nhung-tac-dung-tuyet-voi-4-1635386550-948-width600height338

Diệt ốc sên hiệu quả

Ốc sên có tốc độ sinh trưởng vô cùng nhanh, nhất là khi gặp mưa chúng sẽ đẻ rất nhiều. Thức ăn của ốc sên là thực vật và món khoái khẩu của chúng là các loại lá non mềm. Vì lý do đó mà ốc sên luôn khiến nhiều người trồng rau đau đầu không biết làm cách nào để phòng trừ chúng phá hoại rau xanh.

Bạn có thể dùng muối hạt rắc lên đất khiến ốc sên không thể bò vào ăn rau. Nếu nhìn thấy ốc sên bạn có thể rắc trực tiếp lên chúng để tiêu diệt chúng một cách nhanh gọn.

Rắc muối diệt cỏ

Muối có tính sát trùng cao, vì vậy, khi bạn đổ muối lên cỏ, chúng sẽ nhanh chóng héo úa. Tuy nhiên, nếu cỏ trong vườn nhà bạn mọc xen kẽ với các cây trồng khác thì bạn không nên sử dụng cách này nhé. Lưu ý: Muối dùng để tiêu diệt cỏ là loại muối biển, hạt to.

Diệt trừ sâu đốm lá

Những loại rau, quả hay cây cảnh thường xuất hiện sâu đốm lá màu đen, trắng như những nốt phát ban, xuất hiện dày đặc trên bề mặt lá gây ảnh hưởng đến năng suất cũng như sự phát triển của cây trồng. Bạn sẽ thật bất ngờ khi căn bệnh tưởng như khó chữa này lại được chữa khỏi một cách đơn giản chỉ bằng muối.

Cách làm: Hòa tan 1 chén muối với 1 lít nước ấm. Sau đó, đổ vào bình phun, phun trực tiếp lên vùng sâu bệnh 2 ngày một lần là cây sẽ nhanh chóng được hồi phục.

Hóa giải điềm không lành

Cũng theo phong thủy, muối có khả năng hấp thụ năng lượng tiêu cực, mang đến nguồn năng lượng tích cực, tinh khiết cho con người cũng như cho không gian sống. Bởi vậy ngoài cách đuổi kiến và mối, việc rắc muối trong nhà, đặc biệt là ở các góc và trong phòng rồi quét sạch đi khi chúng ta chuyển đến nhà mới còn có thể giúp hấp thu những năng lượng không tốt tồn đọng trong nhà từ trước, giúp không khí được thanh lọc, trong lành hơn.

11-1519565787351191091618

Thêm vào đó, rải muối xung quanh phía ngoài ngôi nhà hoặc cửa ra vào sẽ giúp ngăn chặn nguồn năng lượng tiêu cực và làm sạch luồng khí vào nhà bạn. Rải một ít muối trên sàn nhà vào buổi tối và quét đi vào sáng hôm sau, muối sẽ giúp xua quỷ dữ tránh xa gia đình bạn.

Cách sử dụng muối trong phong thủy

Bạn rải muối bên ngoài nhà, cửa ra vào và sàn nhà vào đêm hôm trước, sáng hôm sau quét sạch lại. Không chỉ tốt cho phong thủy mà còn ngăn côn trùng bên ngoài vào nhà bạn.

Hoặc bạn có thể đặt 4 chén muối ở 4 góc nhà và 1 chén ở trung tâm.