Đậu đũa bao nhiêu calo và những giá trị dinh dưỡng bạn cần biết

0
586

Đậu đũa có tên khoa học là Vigna unguiculata ssp, là một loại thực vật họ đậu, thường ở các vùng có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Đậu đũa là thực phẩm giàu dinh dưỡng, protein và chất xơ. Vậy ăn đậu đũa có béo không, ăn nhiều có tốt không? Để trả lời cho câu hỏi trên bạn cần tìm hiểu đậu đũa bao nhiêu calo trong bài viết sau đây.

Đậu đũa bao nhiêu calo?

Đậu đũa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Vậy bạn có thắc mắc đậu đũa bao nhiêu calo không? Trong 100g đậu đũa chứa hàm lượng các chất như sau:

Nước: 83g;

Calo: 30 Kcal;

Chất béo: 0,4g;

Chất đạm: 6g;

Chất xơ: 2g;

Đường bột: 7,9g;

Khoáng chất: Canxi (47mg), magie (36mg), sắt (1,6mg), mangan (0,21mg), phốt pho (16mg), kali (194mg), đồng (48 μg), natri (5mg), kẽm (0,37mg), selen (1.5 μg);

Folat: 62 μg;

Vitamin: Vitamin B1 (0,29mg), B2 (0,18mg), B6 (0,024mg), C (22mg), PP (1.8mg), B5 (0,055mg).

Đậu đũa bao nhiêu calo và những giá trị dinh dưỡng bạn cần biết 1Đậu đũa bao nhiêu calo? Trong 100g đậu đũa sống chứa 30 calo
Như vậy, trong 100g đậu đũa sẽ chứa khoảng 30 calo, một mức năng lượng thấp hơn so với các thực phẩm thông thường khác.

Hàm lượng calo của đậu đũa khi được chế biến theo hai cách đơn giản như sau: Trong 100g đậu đũa luộc chứa khoảng 34 calo và trong 100g đậu đũa xào chứa khoảng 83 calo.

Ngoài ra, 100g đậu đũa chứa rất ít chất béo nhưng lại có lượng nước và chất xơ dồi dào, giúp kiểm soát lượng cholesterol được ổn định. Đồng thời đậu đũa mang đến hiệu quả tốt hơn trong quá trình tập luyện để giảm cân.

Lợi ích của đậu đũa cho sức khỏe

Nguồn dưỡng chất thiết yếu của đậu đũa đã mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

Dễ ngủ, giảm căng thẳng

Nếu ăn đậu đũa trong các bữa ăn hàng ngày, cơ thể bạn sẽ được cung cấp magie với số lượng lớn. Nhờ chứa nhiều magie, đậu đũa có tác dụng làm thư giãn thần kinh, giúp bạn dễ ngủ hơn.
Đậu đũa bao nhiêu calo và những giá trị dinh dưỡng bạn cần biết 2Đậu đũa làm thư giãn thần kinh, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ

Giảm cân

Nếu đang bị thừa cân, béo phì, bạn nên bổ sung đậu đũa vào trong chế độ ăn để kiểm soát cân nặng tốt. Thực phẩm này chứa lượng chất béo khá thấp trong khi hàm lượng chất xơ phong phú. Cứ trong 100g đậu đũa thì lượng chất béo có 0,4g, trong khi lượng chất xơ lại nhiều hơn gấp 5 lần. Chất xơ có tác dụng đẩy nhanh quá trình trao đổi chất béo, ngăn chặn tình trạng tích tụ của các mô mỡ.

Tốt cho tim mạch

Thực phẩm này không chứa các loại axit béo bão hòa và cholesterol xấu. Do đó, khi ăn đậu đũa, bạn có thể yên tâm vì sẽ không có tình trạng tăng cholesterol hay mỡ trong máu. Ngược lại, thường xuyên ăn đậu đũa còn giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn.

Tăng cường chức năng tiêu hóa

Nhờ hàm lượng chất xơ dồi dào, thực phẩm này hỗ trợ tiêu hóa rất tốt, làm mềm phân và tạo môi trường tốt để phát triển hệ vi sinh vật có lợi trong đường ruột, cải thiện các bệnh về tiêu hóa và tình trạng táo bón.

Tăng cường thị lực

Đậu đũa cung cấp nhiều vitamin B1, B2, rất có lợi trong việc cải thiện thị lực, đồng thời ngăn ngừa các bệnh lý gây ảnh hưởng đến thị giác như tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể.

Ngăn ngừa bệnh gout

Đậu đũa có hàm lượng vitamin C dồi dào. Theo nghiên cứu hiện đại, với việc bổ sung khoảng 1.000 – 1.499mg vitamin C cho cơ thể mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gout đến 31%.

Tăng sức đề kháng

Đậu đũa chứa hoạt chất thiamine giúp tăng cường chuyển hóa carbohydrate trong thức ăn thành các thành phần dinh dưỡng thiết yếu giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra vitamin C trong đậu đũa cũng tăng cường sức đề kháng.

Chống lão hóa

Các chất trong đậu đũa, đặc biệt là vitamin C có khả năng tiêu diệt các gốc tự do, cân bằng độ ẩm, làm trắng da, ngừa mụn và ức chế quá trình lão hóa. Ngoài ra, đậu đũa còn giúp kích thích sản sinh collagen, mang lại làn da chắc khỏe hơn.

Phòng chống ung thư

Đậu đũa xuất hiện trong thực đơn hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư trực tràng, ung thư vú, ung thư cổ tử cung và các dạng ung thư khác. Thực phẩm này cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, vitamin B2 và folate, mangan, giúp ngăn chặn các gốc tự do.

Chống loãng xương

Đậu đũa có tác dụng ngăn ngừa loãng xương nhờ chứa nhiều canxi, mangan, kali. Chúng làm tăng mật độ xương, sản sinh các tế bào xương mới, từ đó hỗ trợ giảm nhẹ hay ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh loãng xương.

Lưu ý khi ăn đậu đũa

Đậu đũa bao nhiêu calo và những giá trị dinh dưỡng bạn cần biết 3Ăn đậu đũa không đúng cách sẽ có tác hại cho sức khỏe
Ngoài việc tìm hiểu đậu đũa bao nhiêu calo, bạn cần lưu ý rằng ăn đậu đũa không đúng cách không có lợi ích gì cho sức khỏe mà còn gây hại cho cơ thể bạn. Để nhận được những lợi ích tuyệt vời mà đậu đũa mang lại cho sức khỏe, bạn cần lưu ý những sai lầm sau đây khi ăn đậu đũa:

Ăn quá nhiều: Do đậu đũa tốt nên nhiều người đã ăn thực phẩm này hàng ngày với lượng lớn. Đây là suy nghĩ sai lầm vì ăn quá nhiều đậu đũa có thể gây chứng táo bón và làm suy giảm chất lượng tinh trùng của nam giới. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn chỉ nên ăn đậu đũa với lượng vừa phải, mỗi tuần 2 – 4 lần là được.

Rửa kỹ đậu đũa trước khi nấu: Khi sinh trưởng, cây đậu đũa rất dễ có sâu bệnh nên người trồng thường phun nhiều thuốc trừ sâu. Ngoài ra, để làm quả đậu thẳng hơn, nhiều nơi còn sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng hay hóa chất, có thể gây hại cho sức khỏe. Bạn nên mua đậu ở nơi an toàn và nên rửa kỹ đậu qua nhiều lần và ngâm với nước muối để loại bỏ bớt các chất độc hại.

Tránh ăn đậu đũa khi đang bị gout (gút<): Mặc dù đậu đũa có tác dụng ngăn ngừa bệnh gout nhưng khi bạn đã mắc căn bệnh này thì không nên bổ sung đậu đũa trong thực đơn. Theo quan niệm của y học cổ truyền, các loại đậu trong đó có đậu đũa đều kỵ với bệnh gout vì có thể làm triệu chứng bệnh thêm nặng. Tránh ăn đậu đũa sống: Trong đậu đũa sống có chứa nhiều lectin, là một chất độc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như nôn ói, tiêu chảy, đau bụng hoặc thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu tích tụ nhiều lectin trong cơ thể. Vì vậy bạn không nên ăn đậu đũa còn sống mà ãy nấu chín đậu trước khi ăn tiêu hủy hết chất độc và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tóm lại, sau khi đọc bài viết trên, bạn đã biết đậu đũa bao nhiêu calo và từ đó biết cách ăn đậu đũa sao cho an toàn và tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, bạn cần ghi nhớ những lưu ý về những sai lầm khi ăn đậu đũa nhé.
Quỳnh Trang
>Nguồn tham khảo: Tổng hợp