Ăn nhiều mận có tốt không? Nên ăn bao nhiêu mận?

0
222

Ăn nhiều mận có tốt không? Nên ăn bao nhiêu mận?

Quả mận là loại trái cây được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, màu sắc đẹp mắt và kích thích vị giác. Tuy nhiên liệu ăn nhiều mận có tốt không? Ăn nhiều mận có thể gây những tác hại gì đến sức khỏe?

Ăn nhiều mận có tốt không là câu hỏi của nhiều người bởi theo dân gian, mận có tính nóng nên ăn nhiều có thể gây nóng trong người, mụn nhọt, hại gan,… Để giải đáp rõ nhất về việc ăn nhiều mận có sao không, mời bạn cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá ngay sau đây.

Các loại mận phổ biến và giá trị dinh dưỡng của quả mận

Trước khi đi sâu hơn để tìm hiểu ăn nhiều mận có tốt không, bạn cũng nên biết có những loại mận phổ biến nào và giá trị dinh dưỡng trong quả mận ra sao. Theo thông tin, quả mận còn được gọi với tên khác là quả mác măn, có nguồn gốc ban đầu từ Trung Quốc. Từ xưa, quả mận đã được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới như Triều Tiên, Nhật Bản, Việt Nam,… Hiện nay, tại Việt Nam, mận cũng được trồng rất phổ biến tại các tỉnh miền núi Bắc Bộ như Sơn La, Lạng Sơn,…

Ăn nhiều mận có tốt không? Nên ăn bao nhiêu mận? 1Mận là trái cây quen thuộc với vị giòn ngọt, thơm ngon hấp dẫn

Có rất nhiều giống mận khác nhau, mỗi loại đều có sự khác biệt nhất định vê hương vị cũng như màu sắc. Tuy nhiên nhìn chung, các loại mận vẫn có đặc điểm bên ngoài khá giống nhau và chất dinh dưỡng tương tự. Tùy khí hậu, thổ nhưỡng, chăm sóc,… mà chất lượng quả mận thay đổi. Các loại mận phổ biến gồm:

Mận Hà Nội có hạt nhỏ, phần thịt quả dày và ăn giòn.

Mận cơm có kích thước nhỏ hơn, thịt quả màu vàng và ăn rất giòn, ít chua, vị thanh nhẹ.

Mận Tả Van thịt quả có màu đỏ đậm, ít giòn và nhỏ hơn các loại mận khác.

Mận tam hoa là loại mận khi chín chuyển sang màu tím bắt mắt, thịt quả đỏ đậm ăn ngọt và rất ngon.

Ăn nhiều mận có tốt không? Để trả lời được câu hỏi này cần dựa trên thành phần dinh dưỡng có trong quả mận. Theo phân tích, trong 100g mận có chứa các chất như:

94.1g nước;

0.6g protein;

0.2g chất béo;

0.7g chất xơ;

20 calo;

9.92g các loại đường như đường glucose, galactose,…

Nhiều loại vitamin như vitamin nhóm B, vitamin C, E, K,…

Một số chất khoáng có lợi gồm canxi, kali, magie, kẽm, mangan, đồng,…

Ăn mận có tác dụng gì cho sức khỏe?

Quả mận có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe nếu ăn điều độ và không quá lạm dụng. Dựa trên thành phần dinh dưỡng của mận có thể thấy, đây là loại quả giàu dinh dưỡng, đa dạng dưỡng chất và là thực phẩm bổ sung khá hiệu quả cho cơ thể. Ăn mận có thể đem đến những tác dụng tích cực như:

Tốt cho người thừa cân, béo phì: Thực chất, kiểm soát lượng mận ăn ở mức vừa phải có rất nhiều lợi ích, trong đó có giảm đường huyết. Mức độ insulin trong máu được chứng minh tăng rõ rệt khi thường xuyên ăn mận, giúp giảm nguy cơ đái tháo đường cho người bị thừa cân, béo phì.

Ăn nhiều mận có tốt không? Nên ăn bao nhiêu mận? 2Mận giàu chất xơ và vitamin hỗ trợ giảm cân, giữ dáng

Giảm mỡ máu và tốt cho tim mạch: Một trong những tác dụng nên chú ý của mận, đó là khả năng kiểm soát mỡ máu. Thành phần chất xơ có trong mận là yếu tố quyết định, hạn chế hấp thụ cholesterol vào máu, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh máu nhiễm mỡ và một số bệnh liên quan đến tim mạch khác.

Cải thiện tiêu hóa: Chất xơ có trong giá trị dinh dưỡng của mận có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa, giảm thiểu tình trạng đầy bụng khó tiêu, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa,… và đặc biệt là táo bón.

Ăn nhiều mận có tốt không?

Câu hỏi ăn nhiều mận có tốt không nhận được nhiều sự quan tâm từ bạn đọc nên trong bài viết này, Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn giải đáp. Việc ăn quá nhiều một thực phẩm nào đó đều có thể gây hại, trong khi đó, mận lại là loại quả có khá nhiều đường, tính nóng nên ăn nhiều sẽ không tốt. Những tác hại khi ăn quá nhiều mận gồm:

Hại thận: Ăn nhiều mận có tốt không? Ăn nhiều mận có thể tăng nguy cơ hại thận vì hàm lượng chất oxalate trong mận khá cao. Chất này khi đi vào hệ tiêu hóa sẽ làm giảm hấp thụ chất dinh dưỡng, đồng thời cản trở hấp thụ canxi khiến canxi bị bài tiết ra ngoài, tăng nguy cơ hại thận, sỏi thận, gây áp lực lên hệ bài tiết.

Nóng trong người và mụn nhọt: Tác hại khi ăn quá nhiều mận bạn có thể dễ dàng nhận thấy, đó là tình trạng nóng trong người và nổi mụn nhọt, mụn trứng cá trên da mặt hoặc da lưng,…

Gây hại cho dạ dày: Liệu rằng ăn nhiều mận có tốt không? Câu trả lời là không, ăn quá nhiều mận có thể dẫn đến việc đau dạ dày, hại dạ dày, viêm loét dạ dày,.. tăng cao, đặc biệt là ăn mận khi đang đói. Nguyên nhân là do mận có tính chua, chứa axit nên xung đột, tăng tiết axit dạ dày gây cồn cào, khó chịu khi ăn lúc đang đói.

Hại men răng: Nói đến tác hại khi ăn quá nhiều mận thì không thể không nhắc đến việc làm hại men răng, răng yếu và dễ ê buốt hơn. Tính axit cao của mận bào mòn men răng và từ đó khiến răng yếu hơn, tăng nguy cơ sâu răng ở trẻ em.

Tóm lại, trả lời cho câu hỏi ăn nhiều mận có tốt không, các chuyên gia đều khẳng định chế độ ăn quá nhiều mận hoàn toàn là yếu tố gây hại cho sức khỏe. Để tránh tác hại mà mận gây ra, bạn cần kiểm soát lượng mận mỗi lần ăn sao cho hợp lý, không nên lạm dụng.

Ăn nhiều mận có tốt không? Nên ăn bao nhiêu mận? 3Ăn nhiều mận có tốt không? Ăn quá 10 quả mận mỗi ngày tăng nguy cơ nóng trong người, mụn nhọt

Bao nhiêu mận là đủ và lưu ý khi ăn mận

Như bạn đã biết, ăn quá nhiều mận không tốt. Vậy nên ăn bao nhiêu mận là đủ? Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, bạn chỉ nên ăn tối đa 10 quả mận, tương đương khoảng 100 – 150g mận mỗi lần và ăn không quá 2 lần/tuần để bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, khi ăn mận cũng cần lưu ý một số điều sau:

Không ăn quá nhiều mận cùng lúc.

Không ăn quả mận khi đang đói sẽ làm hại dạ dày và tiêu hóa.

Chọn mua mận tươi ngon, tránh các loại mận được tẩm hóa chất độc hại cho cơ thể.

Luôn ngâm rửa sạch mận và tốt hơn nữa nên gọt vỏ trước khi ăn.

Mận có thể chế biến thành nhiều món ngon đa dạng nhưng không nên lạm dụng loại quả này trong chế độ ăn uống vì có thể gây tác hại khôn lường cho sức khỏe.

Quả mận là loại trái cây quen thuộc, dễ dàng tìm mua và ăn cũng rất ngon miệng nhưng để bảo vệ sức khỏe, bạn chỉ nên ăn một lượng mận vừa phải, không quá 10 quả mỗi lần ăn. Nếu mua nhiều mận mà không ăn hết bạn cũng có thể chế biến thành siro mận, mận ngâm, mận dầm, bánh mận,… để tận dụng mà cũng rất ngon miệng.