Cây thuốc xáo tam thân là gì? Cây xáo tam thân có tác dụng gì đối với sức khỏe?

0
1347

Cây xáo tam thân được biết đến là một loại thảo dược quý trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh về ung thư. Vậy cây thuốc xáo tam thân là gì và nó có tác dụng gì đối với sức khỏe. Cùng tìm hiểu nhé!

Cây thuốc xáo tam thân là gì?

Xáo tam thân một số nơi gọi là “Đơn Diệp Đằng Thích”. Sở dĩ nó được gọi như vậy là vì xáo tam thân là cây thân leo, một lá có gai.

Tên khoa học: Paramignya trimera. Họ Rutaceae nên có mùi rất thơm. Các bộ phận của cây đều có tinh dầu, tập trung chủ yếu ở rễ, mùi thơm ngọt dịu.

Cây xáo tam thân là một loài thân bụi cây gỗ, dạng dây leo. Vỏ thân màu nâu vàng, dài hơn 5m, đường kính khoảng 8-12cm. Thân và cành có nhiều gai, lá đơn có mép cong xuống dưới, hình bầu dục thuôn hép, phiến lá dày, mặt trên màu xanh đậm, mặt dưới nhạt, phần gỗ của thân hơi cứng và có màu vàng, phần gỗ của rễ màu đậm hơn.

Cây rất ít khi ra hoa. Rễ xáo tam thân có màu nâu sẫm hơn phần thân, được bao phủ bởi lớp vỏ nhung. Đây là nơi chứa nhiều tinh dầu nhất và là nơi cất giữ nhiều dược liệu quý nhất. Loại thảo dược tốt cho sức khỏe rễ xáo tam thân có khả năng tái sinh tự nhiên bằng chồi từ rễ và thường được thu hái vào mùa khô.
Cây xáo tam phân là một loài thân bụi cây gỗ, dạng dây leo Cây thuốc xáo tam thân là một loài thân bụi cây gỗ, dạng dây leo

Cây thuốc xáo tam thân trị bệnh gì?

Trong y học cổ truyền, cây xáo tam thân có vị hơi chát, đắng nhẹ kèm vị ngọt khi ngửi có mùi thơm của tinh dầu. Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về công dụng của cây cỏ đối với sức khỏe con người như sau:

Tác dụng chống viêm: Một nghiên cứu do Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam thuộc Đại học Wonkwang, Hàn Quốc đã chứng minh tác dụng chống viêm của cây thuốc xáo tam thân.

Chống ung thư tuyến tụy, gây độc tế bào ung thư: Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng rễ cây có hoạt tính gây độc tế bào và chống tế bào ung thư tuyến tụy mạnh. Loại thảo mộc này cũng được coi là có tiềm năng lớn trong việc sản xuất thuốc điều trị ung thư tuyến tụy.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chứng minh đặc tính kháng khuẩn, kháng virus, chống viêm và chống co thắt của tinh dầu xáo tam thân. Loại tinh dầu này không độc đối với các tế bào bình thường và có hoạt tính ức chế mạnh nhất đối với nấm Candida và tụ cầu vàng.

Qua kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng của cây này trong điều trị bệnh, công dụng của cây thuốc này bao gồm hỗ trợ điều trị xơ gan cổ trướng, tăng cường chức năng gan, giúp ăn, ngủ và có lợi cho sản phụ mới sinh. Đặc biệt đối với ung thư ruột kết, u nang buồng trứng, ung thư gan, u xơ cổ tử cung, ung thư vú và các bệnh nhân ung thư khác đây là một vị thuốc tốt.
Cây thuốc xáo tam thân hỗ trợ chống ung thư tuyến tụy hiệu quả Cây thuốc xáo tam thân hỗ trợ chống ung thư tuyến tụy hiệu quả

Cách dùng cây thuốc xáo tam thân

Dưới đây là một số cách dùng xáo tam thân, cụ thể:

Nấu nước uống

Sau khi cắt thành từng lát nhỏ nhỏ, đem sao vàng, hạ thổ trong thời gian từ 15 – 20 phút, sau đó sắc với nước với quy trình như sau:

Sắc lần 1: Dùng 100g rễ xáo tam thân tươi hoặc 50g rễ xáo tam thân khô, sắc trong 2 lít nước, sắc còn khoảng 1 lít thì dừng. Nên uống thuốc khi còn ấm, lưu ý phải bảo quản thuốc trong chai thủy tinh, uống khi nước thuốc đã lạnh, không cho vào tủ lạnh.

Sắc lần 2: Sau khi sắc lần 1, tiếp tục sắc lần 2. Nguyên tắc: Dùng 100g nước sắc lần 1, thêm 1,5 lít nước sắc cho đến khi còn khoảng 1 lít thì dừng lại, dùng nước thuốc uống như trên .

Lưu ý đối với những bệnh nhân gầy yếu, có tiền sử bệnh tim mạch chỉ nên dùng với liều lượng thấp trong 3 – 5 ngày đầu dùng thuốc, sau đó mới tăng liều như trên.

Ngâm rượu

Ngoài sắc nước, phương pháp ngâm với rượu cũng là một trong những bài thuốc được sử dụng trong dân gian:

Dùng khoảng 1kg rễ cây xáo tam thân thái mỏng và 3 lít rượu.

Đem sao vàng hạ thổ rễ cây, tiền hành ngâm trong 3 lít rượu trắng 40 độ. Sau khi ngâm khoảng 1 tháng là có thể dùng được

Sau khi ngâm đủ thời gian, ngày dùng 2 lần, mỗi lần khoảng 1 ly nhỏ trong bữa ăn.

Rượu xáo tam thân có mùi thơm nhẹ, màu vàng tươi, vị hơi đắng, rất hiệu quả trong việc thúc đẩy ăn uống, bồi bổ sức khỏe, tăng cường chức năng hệ tiêu hóa, hỗ trợ điều trị ung thư.

Như vậy, xáo tam thân là một loại dược liệu quý giá với tiềm năng trị liệu tuyệt vời. Dược liệu khá rất an toàn, không gây độc khi dùng với liều lượng thấp. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả điều trị cao hơn và an toàn, người bệnh cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng, đặc biệt là những người mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp..

Nấu nước uống xáo tam thân

Dùng xáo tam thân nấu nước uống

Lưu ý khi sử dụng cây xáo tam thân

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng cây xáo tam thân để đạt hiệu quả tốt nhất, cụ thể:

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú tuyệt đối không được sử dụng loại cây này vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và trẻ nhỏ.

Trong quá trình sử dụng cây không nên uống nhiều rượu, bia vì như vậy không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm tác dụng của dược liệu, gây khó khăn cho việc điều trị.

Không dùng cho trẻ dưới 10 tuổi vì hệ tiêu hóa ở độ tuổi này chưa ổn định sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cây chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư. Đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối, tuyệt đối không được sử dụng xáo tam thân là phương pháp chính để chữa bệnh triệt để mà phải kết hợp với các phương pháp điều trị bằng thuốc như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật để tránh lãng phí thời gian vàng điều trị và ảnh hưởng đến tính mạng.

Phụ nữ mang thai và cho con bú tuyệt đối không sử dụng xáo tam thân Phụ nữ mang thai và cho con bú tuyệt đối không sử dụng xáo tam thân

Trên đây là những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về cây thuốc xáo tam thân và những công dụng trong việc trị bệnh. Hy vọng những chia sẻ trên có thể giúp bạn nắm được những thông tin cần thiết về dược liệu quý hiếm này trong quá trình sử dụng, cũng như biết cách sử dụng để đạt hiệu quả chữa bệnh tốt nhất. Chúc bạn sức khỏe!

Xem thêm:

Một số công dụng của cây cỏ sữa lá nhỏ đối với sức khỏe

Sâm xuyên đá là gì? Công dụng và cách dùng hiệu quả

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: youmed.vn