Người cha mắt ngấn lệ ngồi lặng bên 3 con nhỏ không còn sự sống sau lũ quét

0
122

Anh Hoàng Văn Thới (người dân Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) là người tháo chạy kịp thời trong đêm khi lũ quét đổ về. Anh may mắn sống sót nhưng thảm họa kinh hoàng đã cướp đi 5 người thân trong gia đình anh. Mẹ, vợ và 3 con nhỏ của anh. Tất cả đều bị vùi lấp trong đống đổ nát do lũ quét ập đến rạng sáng 10-9.

Giờ đây, anh Thới với gương mặt thất thần ngồi hướng ánh mắt về phía xa. Trận lũ quét này đã lấy đi những người mà anh yêu thương nhất và cũng là những tài sản quý giá nhất đối với  anh.

Người đàn ông trụ cột gia đình từng trải qua nhiều khó khăn vẫn luôn cố gắng nhưng giờ phút này anh đã gục ngã và không thể kìm được nước mắt. Mất mát quá lớn lần này là không gì bù đắp nổi. Người đàn ông có gương mặt khắc khổ gục vầng trán đen xạm vào áo quan đựng thi thể ba con nhỏ đặt sát nhau. Anh Thới khóc nghẹn không thể nói nên lời.

hình ảnh

Người cha mắt ngấn lệ khi đối diện với nỗi đau quá lớn, ảnh: TTO

Cũng giống như anh Thới, với rất nhiều người dân ở thôn Làng Nủ, sau trận lũ quét kinh hoàng hôm 10/9, không gì có thể bù đắp nổi những mất mát mà họ vừa trải qua.

Tai họa ập đến khi những đứa trẻ nhỏ ngủ chưa tròn giấc, những người lớn chưa kịp ra đồng, những người già đang mong trời tạnh ráo để giúp con cháu dọn dẹp nhà cửa… Bản làng nhỏ bé định cư lâu đời, thuận hòa với thiên nhiên dưới chân núi Con Voi cứ thế mà biến mất theo dòng nước lũ.

Sáng 11/9, một ngày sau vụ lũ quét kinh hoàng vùi lấp cả thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai), không khí tang thương bao trùm cả vùng quê nghèo. 

hình ảnh

Nhiều người ngóng tin người thân sau sự việc, ảnh: BLC

Ngay đầu thôn Làng Nủ là những khuôn mặt thất thần của những người đi tìm người thân, những người xa lạ từ các thôn lân cận nghe tin đến cứu giúp cũng đỏ hoe mắt, dõi theo dòng nước, dòng bùn đất mà bất lực.

Họ không thể ngờ, chỉ sau một đêm cả bản làng đã bị xóa sổ toàn bộ mái nhà của người dân đều bị san phẳng, ngập trong bùn đất vì lũ quét. Tang thương bao trùm bản làng bé nhỏ khi số thithe được tìm thấy tăng dần, tối hôm qua là 16 người, đến trưa nay tăng lên 25 người rôi 30 người.

Cũng trong tâm trạng thất thần, bà Mừng (ở bên kia suối, đối diện với xóm 37 nhà bị lũ cuốn) đang ngóng chờ tin tức của hai đứa em và đứa cháu đang mất tích.

hình ảnh

Cả làng Nủ giờ chỉ còn là đất đá và bùn lầy, ảnh: BLC

Bà Mừng cho biết về làm dâu ở Làng Nủ từ năm 1994, chưa bao giờ bà chứng kiến một trận lũ quét khủng khiếp đến vậy.

Chưa hoàn hồn trước cơn lũ kinh hoàng, bà Mừng kể sáng sớm hôm qua tỉnh giấc vì tiếng suối chảy quá to. Bà leo lên đồi phía sau nhà thì thấy nước lũ cuồn cuộn chảy, bà chạy ra nhà sinh hoạt cộng đồng, lúc ấy đã có thêm bốn người dân khác.

Họ nghe “ầm ầm” như sấm rồi đất đá, cây cối hất tung lên trời. Cả năm người hô nhau chạy, chỉ được một đoạn thì nước lũ ập về đến sát sân nhà văn hoá.

“Bùn đất nổ tung lên trời cao, đi đến đâu cuộn thành cục vào đó. Đến đây thì chẳng còn nhìn thấy gì, chỉ còn đất thôi!” – bà Mừng nói.

hình ảnh

hình ảnh

Gần 500 người  được huy động để tìm kiến người dân mất tích, trời vẫn không ngừng tuôn mưa, ảnh: TTO

Cầm trên tay cuốn sổ ghi tên những nạn nhân mất tích, anh Hoàng Văn Diệp, Trưởng thôn Làng Nủ rơm rớm nước mắt nói: “Chỉ những người đi làm ăn xa hoặc không ở nhà thời điểm đó mới may mắn thoát nạn. Thiệt hại lúc này là không thể đo đếm được”.

Sau khi cầm điện thoại để gọi vào số của những người hiện còn “mất tích” nhưng không liên lạc được, anh Diệp nói: “Chỉ mong là do mất sóng điện thoại thôi”. Nứu giữ chút hy vọng, nhiều thân nhân của người đang  mất tích vẫn thẫn thờ ngóng chờ tin của người thân.

Ghi nhận tại hiện trường vụ lũ quét, trước mắt chúng tôi là cảnh tượng hoang tàn, đổ nát. Thôn Làng Nủ xinh đẹp bình yên khi xưa giờ không còn nữa, chỉ trong phút chốc đã bị cơn lũ kinh hoàng san phẳng trong sáng 10/9. Những ngôi nhà của người dân nơi đây đã bị hàng triệu tấn đất đá vò nát, vùi lấp.

Sau khi có thông tin vụ lũ quét nghiêm trọng tại thôn Làng Nủ, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Bảo Yên đã huy động khẩn cấp các lực lượng quân đội, công an nhanh chóng tiếp cận hiện trường, nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn.

Suốt ngày hôm qua và sáng nay, các lực lượng cứu hộ vẫn đang gấp rút triển khai các phương án tìm kiếm người mất tích. Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Bảo Yên đã huy động khẩn cấp các lực lượng quân sự, công an nhanh chóng tiếp cận hiện trường, nỗ lực tìm kiếm, cứu sống nạn nhân nào còn có hy vọng.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết đã huy động 500 người tham gia tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lũ quét kinh hoàng vùi lấp toàn bộ thôn Làng Nủ. Đến 13h ngày 11-9 đã có 30 thithe được tìm thấy.

Nguồn : https://www.webtretho.com/f/chuyen-cuoc-song-4690/noi-dau-tot-cung-cua-nguoi-cha-mat-3-con-nho-sau-lu-quet