Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa hiệu quả bất ngờ ít người biết

0
5345

Cây ngải dại thuộc họ cúc, là loại cây mọc hoang có tác dụng hỗ trợ chữa nhiều bệnh lý ngoài da phổ biến như nổi mề đay mẩn ngứa, vẩy nến, á sừng… Ngoài ra, cây ngải dại chữa viêm da cơ địa cũng rất hiệu quả.

Tác dụng của ngải dại trong chữa viêm da cơ địa là giúp làm giảm triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu do bệnh gây ra. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loài cây dược liệu này cùng những bài thuốc trong điều trị viêm da cơ địa cùng một số chứng bệnh thông thường khác.

Vì sao có thể dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa?

Cây ngải dại có tên gọi khoa học là Artemisia Indica Willd, mọc hoang chủ yếu tại những vùng miền núi và nông thôn phía Bắc. Ngải dại có hình dáng tương tự như cây ngải cứu nên nhiều người thường lầm tưởng hai loại cây này là một. Tuy nhiên, thành phần và công dụng của chúng lại hoàn toàn không giống nhau. Do đó, người bệnh cần biết cách phân biệt ngải dại và ngải cứu để sử dụng đúng bài thuốc, tránh việc nhầm lẫn sẽ gây tác động bất lợi đến sức khỏe.

Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa hiệu quả bất ngờ ít người biết 1Cây ngải dại là cây thuốc dân gian có nhiều công dụng tốt

Để nhận biết cây ngải dại, bạn có thể dựa vào những đặc điểm như cây có thân và lá to hơn cây ngải cứu. Lá ngải dại trưởng thành mặt trên có màu lục nhạt, mặt dưới có ít lông màu xám nhạt. Nếu lá còn non thì lông thường rất nhạt, mỏng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhận diện ngải dại thông qua mùi vì ngải dại thường có mùi hắc hơn so với ngải cứu.

Về công dụng của cây ngải dại, dựa trên kinh nghiệm dân gian dược liệu này có tính mát và vị đắng, giúp cơ thể thanh lọc cũng như loại bỏ độc tố. Vì những đặc tính này mà ngải dại được dùng chủ yếu trong điều trị tình trạng lở loét và ngứa da do bệnh viêm da cơ địa gây ra.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, trong cây ngải dại chứa phần lớn hoạt chất là tinh dầu, có công dụng như một chất kháng nấm, kháng khuẩn và chống viêm tự nhiên rất hiệu quả. Đó là lý do vì sao loại cây thảo mộc này có khả năng chữa nấm, tiêu diệt vi khuẩn, đồng thời ngăn ngừa viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, hoạt chất trong cây ngải dại còn có khả năng gây ức chế những dòng tế bào ung thư, bao gồm ung thư phổi, bạch cầu, gan và đại tràng. Ngoài ra, tinh dầu trong cây ngải dại còn có công dụng như chất làm ẩm, giúp da được cân bằng độ ẩm, làm mềm; đồng thời cải thiện hiệu quả tình trạng da bị khô ráp, ngứa ngáy.

Cách chữa viêm da cơ địa bằng cây ngải dại

Bệnh có thể áp dụng bài thuốc cây ngải dại chữa viêm da cơ địa như sau:

Rửa sạch 50 gram lá ngải dại (có thể ngâm với nước muối loãng), để thật ráo nước;

Vò nát lá ngải dại, sau đó cho vào nồi đổ ngập nước, thêm chút muối hạt to;

Đun sôi nồi nước có lá ngải dại trong vòng 15 phút, sau đó tắt bếp để nước nguội

Bệnh nhân dùng nước ngải dại đã nấu để ngâm mình hoặc ngâm vùng da bị bệnh viêm da trong thời gian khoảng 30 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch;

Dùng khăn mềm, sạch thấm khô nhẹ nhàng vùng da viêm.

Do bài thuốc dân gian không cho kết quả tức thì nên bệnh nhân cần thực hiện đều đặn từ 2 – 3 lần/ngày và áp dụng liên tục trong khoảng 10 – 15 ngày để phát huy tác dụng của phương thuốc này.

Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa hiệu quả bất ngờ ít người biết 2Cây ngải dại chữa viêm da cơ địa dễ thực hiện và an toàn

Một số điều cần chú ý khi chữa viêm da bằng cây ngải dại

Nếu áp dụng thường xuyên, cây ngải dại chữa viêm da cơ địa rất hiệu quả, chỉ trong thời gian ngắn làn da được làm sạch, loại bỏ những tế bào tổn thương cũng như cải thiện triệu chứng bệnh. Dù vậy, khi tiến hành bài thuốc dân gian vào chữa bệnh viêm da cơ địa, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau để đảm bảo an toàn đối với sức khỏe và ngăn ngừa tái phát:

Giữ tuyệt đối không gãi ngứa vùng da bệnh, tổn thương. Việc bạn gãi có thể làm giảm ngứa tức thời nhưng hậu quả của nó là rất nghiêm trọng, da trầy xước, làm tăng thêm nguy cơ viêm nhiễm.

Tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại cũng như hạn chế tối đa tiếp xúc các tác nhân gây kích ứng, có khả năng khiến da tổn thương, cụ thể như khói bụi, môi trường ô nhiễm, những chất tẩy rửa có tính acid, kiềm mạnh.

Luôn giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ, mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi, chất liệu mềm mại, thấm hút tốt.

Kết hợp sử dụng những chất dưỡng ẩm chiết xuất từ thiên nhiên để giúp da cân bằng độ ẩm, làm mềm, tránh mất nước.

Luôn giữ thân nhiệt ổn định, nhất là khi thời tiết chuyển mùa càng nên cẩn thận.

Thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học.

Thường xuyên tập luyện thể dục với những bài tập phù hợp.

Giữ tinh thần luôn sảng khoái, thư giãn, tránh tâm lý căng thẳng và stress rất dễ kích thích viêm da cơ địa tái phát.

Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa hiệu quả bất ngờ ít người biết 3Hạn chế tác động vào phần da bị viêm để tránh làm bệnh nghiêm trọng hơn

Một số bài thuốc khác từ cây ngải dại

Cây ngải dại chữa viêm da cơ địa rất hiệu quả. Ngoài ra, loại dược liệu này còn có thể được dùng để chữa nhiều triệu chứng khác, bao gồm:

Điều hòa kinh nguyệt

Bài thuốc điều hòa kinh nguyệt có thể thực hiện theo các bước sau đây:

Rửa sạch 10g lá cây ngải dại, sau đó phơi khô và sắc chung với 200ml nước.

Đun đến khi nước trong nồi còn khoảng 50ml thì tắt bếp.

Dùng nước ngải dại đã sắc uống trong ngày, tránh để qua đêm.

Lưu ý chị em duy trì bài thuốc uống nước sắc từ cây ngải dại trong một tuần trước kỳ kinh nguyệt, mỗi ngày uống 1 lần. Phụ nữ kinh nguyệt không đều, đến quá sớm/quá trễ có thể áp dụng bài thuốc từ cây ngải dại để cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Dùng cây ngải dại chữa viêm da cơ địa hiệu quả bất ngờ ít người biết 4Ngoài tác dụng chữa viêm da cơ địa, cây ngải dại còn có công dụng thanh lọc, giải nhiệt rất hiệu quả

Điều trị đau đầu, cảm cúm

Bài thuốc điều trị đau đầu cảm cúm có thể thực hiện theo các bước sau đây:

Chuẩn bị 20g lá cây ngải dại, rửa sạch để ráo nước rồi vò nát;

Cho lá ngải dại vào nồi sắc cùng 10g gừng tươi và 20g lá cúc tần;

Đun sôi lấy nước uống khi còn nóng. Bệnh nhân có thể kết hợp dùng nước này xông cho toát mồ hôi, chứng đau đầu, cảm cúm sẽ nhanh chóng được cải thiện.

Nhờ khả năng kháng khuẩn và kháng viêm mà cây ngải dại được ứng dụng trong bài thuốc chữa đau đầu, cảm cúm được đánh giá cao.

Tóm lại, theo kinh nghiệm dân gian, cây ngải dại chữa viêm da cơ địa, đau đầu, cảm cúm rất hiệu nghiệm. Nếu bệnh vừa khởi phát, bệnh nhân có thể áp dụng các bài thuốc chữa bệnh đã hướng dẫn trong bài. Các biện pháp dân gian không cho hiệu quả ngay như thuốc Tây nên bệnh nhân cần kiên trì thực hiện đều đặn, liên tục để phát huy tác dụng chữa bệnh.

Xem thêm:

Thắc mắc: Trẻ sơ sinh bị viêm da cơ địa mẹ kiêng ăn gì?

Mách bạn cách giảm ngứa khi bị viêm da cơ địa