11 tác dụng của nấm lim xanh tốt cho sức khỏe và cách dùng an toàn

0
161

Nấm lim xanh là một loại thảo dược quý hiếm giúp nâng cao sức khỏe và hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về những tác dụng của nấm lim xanh đối với sức khỏe con người trong bài viết sau đây.

1Nấm lim xanh là gì? Nguồn gốc và đặc điểm

Nấm lim xanh là gì?

Nấm lim xanh là một loại nấm linh chi có tên khoa học là Ganoderma lucidum Karst, thuộc họ nấm Lim. Loại nấm này thường sinh trưởng và phát triển trên cây lim xanh trong rừng nguyên sinh [1]

Nhà nghiên cứu đông y và dược liệu nổi tiếng của Việt Nam – cố giáo sư Đỗ Tất Lợi đã miêu tả nấm lim xanh là một loài nấm quả thể, được chia thành 2 phần là:

Phần mũ tán: Kích thước rộng khoảng 20cm, hình dạng giống như chiếc quạt và độ dày dao động từ 2 – 5cm.

Phần chân nấm: Chân nấm thường ngắn, có thể có hoặc không có khuyết lõm.

Xét về tổng thể cây nấm, phần mũ tán của nấm lim xanh có cấu trúc dày và chắc, đôi khi màu đen bóng giống như sừng và không có gì đặc biệt. Khi phơi khô, nấm lim xanh có mùi thơm thảo dược rất đặc trưng.

Trong một cây nấm lim xanh có khoảng 90% nước và 10% còn lại là các hoạt chất bao gồm:

10–40% protein.

2–8% chất béo.

3–28% carbohydrate.

3–32% chất xơ.

8–10% tro.

Một số vitamin và khoáng chất như sắt, kẽm,…

Nấm lim xanh khô có màu đen bóng

Nấm lim xanh khô có màu đen bóng

Nguồn gốc của nấm lim xanh

Nấm lim xanh hay còn gọi là nấm lim xanh Quảng Nam, đây là loại nấm có nguồn gốc từ vùng Tiên Phước, Quảng Nam nước ta. Ngoài ra, nấm lim xanh còn có thể bắt gặp ở khu vực rừng Trường Sơn, vùng Nam Lào và Tây Nguyên.

Nấm lim xanh là một loại thảo dược được sử dụng phổ biến trong các phương thuốc Đông y cách đây hơn 2.000 năm. Nhiều người thu hái nấm lim xanh vì các công dụng đặc biệt của nó đối với sức khỏe điều này làm cho loại nấm này ngày càng trở nên khan hiếm.

Nấm lim xanh có nguồn gốc từ vùng Quảng Nam

Nấm lim xanh có nguồn gốc từ vùng Quảng Nam

2Tác dụng của nấm lim xanh

Chống lão hóa, làm đẹp da

Nấm lim xanh có nhiều chất chống oxy hóa giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ các gốc tự do gây hại ảnh hưởng đến làn da. Ngoài ra, chúng còn có khả năng kích thích sản sinh collagen giúp da săn chắc, mềm mịn và căng bóng.

Bên cạnh đó, tính chất chống viêm trong nấm sẽ giúp làm dịu da, giảm mẩn đỏngăn ngừa hình thành vết thâm sau khi mụn đã lành. Khả năng kháng khuẩn tự nhiên này còn giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường.

Nấm lim xanh có khả năng chống lão hoá, cải thiện tình trạng da

Nấm lim xanh có khả năng chống lão hoá, cải thiện tình trạng da

Làm lành vết thương ngoài da

Nấm lim xanh chứa triterpenes có tính kháng khuẩn cao, ngăn ngừa sự tấn công của các mầm bệnh, vi khuẩn và nấm gây nhiễm trùng trên da, từ đó đẩy nhanh quá trình vết thương lành lại.

Ngoài ra, nấm lim xanh còn có các thành phần có tính chống oxy hóa, ngăn chặn sự hình thành vết thâm và kích ứng da sau khi vết thương đã lành, đồng thời góp phần quan trọng trong việc giảm sưng đau và viêm tại vùng tổn thương.

Nấm lim xanh giúp nhanh lành vết thương, tránh biến chứng nhiễm trùng và viêm nhiễm

Nấm lim xanh giúp nhanh lành vết thương, tránh biến chứng nhiễm trùng và viêm nhiễm

Hỗ trợ điều trị Gout

Người mắc bệnh Gout có thể sử dụng nấm lim xanh trong quá trình điều trị bệnh, giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể , thúc đẩy quá trình chuyển hoá tế bào có lợi, cân bằng acid uric và giảm cơn đau nhờ chứa hoạt chất germanium và triterpenes.

Bên cạnh đó, Lingzhi-8 protein trong nấm lim xanh cũng có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau tốt ở bệnh nhân mắc bệnh Gout.

Bạn có thể thái nhỏ nấm, mang đi sắc với 2 lít nước và uống thay nước lọc hàng ngày và dùng liên tục trong 2 – 5 tháng để phát huy tác dụng.

Nấm lim xanh giúp cân bằng acid uric trong máu

Nấm lim xanh giúp cân bằng acid uric trong máu

Tăng cường sức khỏe miễn dịch

Nấm lim xanh có tác dụng kích thích tăng sinh các tế bào miễn dịch trong cơ thể, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, đẩy mạnh quá trình chống lại các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Mặt khác, hoạt tính chống oxy hóakháng khuẩn sẽ giúp loại bỏ các gốc tự do và độc tố gây hại trong cơ thể.

Bên cạnh đó, các vitamin và khoáng chất cũng được tìm thấy trong nấm lim xanh như vitamin B, vitamin D và canxi, từ đó giúp duy trì sức khỏe toàn diện.

Nấm lim xanh giúp nâng cao sức đề kháng

Nấm lim xanh giúp nâng cao sức đề kháng

Hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ

Hoạt chất chống viêm trong nấm giúp giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh viêm gan, gan nhiễm mỡ. Trong khi đó, chất chống oxy hóa sẽ giúp thanh lọc cơ thể, loại bỏ các gốc tự do gây hại ảnh hưởng đến sức khỏe gan. Còn chất kháng khuẩn sẽ ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây hại trong gan.

Ngoài ra, nấm lim xanh còn có tác dụng giảm cholesterol và triglyceride trong máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đái tháo đường, những căn bệnh thường đi kèm với bệnh nhiễm mỡ gan.

 Nấm lim xanh giúp loại bỏ độc tố và giảm các triệu chứng của bệnh nhiễm mỡ gan

Nấm lim xanh giúp loại bỏ độc tố và giảm các triệu chứng của bệnh nhiễm mỡ gan

Ngăn ngừa ung thư

Nấm lim xanh hỗ trợ điều trị ung thư bằng cách kích thích hệ thống miễn dịch trong cơ thể, giúp tăng cường khả năng đối phó với các tế bào ung thư. Đồng thời, chất chống oxy hóa sẽ giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại, giảm sự phát triển của tế bào ung thư và giảm quá trình di căn của chúng.

Ngoài ra, nấm lim xanh còn có tác dụng giảm stress và tăng cường sức đề kháng tự nhiên, giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư.

Các hoạt chất chống oxy hóa từ nấm lim xanh có thể hỗ trợ quá trình điều trị ung thư

Các hoạt chất chống oxy hóa từ nấm lim xanh có thể hỗ trợ quá trình điều trị ung thư

Ổn định đường huyết

Nấm lim xanh có khả năng cải thiện sự nhạy cảm của tế bào đối với insulin, giúp tăng cường khả năng ổn định đường huyết trong cơ thể. Bên cạnh đó, tính kháng viêm của nấm giúp giảm các triệu chứng viêm đường tiêu hóa (sưng, đau,…) và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường huyết.

Không chỉ vậy, việc duy trì đường huyết ổn định của nấm lim xanh cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh đi kèm với đái tháo đường như bệnh tim mạch, huyết áp,…

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch, hỗ trợ tim mạch

Nấm lim xanh kích thích sản sinh các tế bào miễn dịch trong cơ thể, làm giảm các triệu chứng viêm và loại bỏ các gốc tự do gây hại cho sức khỏe tim mạch. Đặc biệt, chúng còn giúp kiểm soát huyết áp, giảm cholesterol và triglyceride trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc xơ vữa động mạch, đột quỵ,…

Ngoài ra, nấm lim xanh còn có tính kháng khuẩn tự nhiên giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Tác dụng giảm stress và hỗ trợ tuần hoàn máu sẽ giúp duy trì sức khỏe toàn diện cho tim mạch.

Tăng cường sinh lý

Nấm lim xanh có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng giúp tăng cường sinh lý cả ở nam giới và nữ giới. Cụ thể, kích thích sản xuất testosterone – hormone sinh lý quan trọng của nam giới. Đối với nữ giới, nấm lim xanh sẽ giúp cải thiện sự cân bằng hormone estrogen trong cơ thể.

Hơn thế nữa, hoạt chất triterpenoids sẽ giúp tăng cường tuần hoàn máu đến cơ quan sinh dục, từ đó cải thiện chức năng sinh lý ở cả nam và nữ giới.

Thanh nhiệt giải độc

Polysaccharide có trong nấm lim xanh giúp kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể, tăng cường đào thải độc tố. Ngoài ra, nấm lim xanh là vị thuốc có tính mát, giúp thanh nhiệt giải độc.

Nấm lim xanh hỗ trợ cơ thể đào thải độc tố, thanh nhiệt cơ thể

Nấm lim xanh hỗ trợ cơ thể đào thải độc tố, thanh nhiệt cơ thể

Công dụng khác

Ngoài những công dụng tuyệt vời trên, nấm lim xanh còn có những tác dụng khác bao gồm:

Kháng khuẩn, kháng virus.

Bảo vệ chống lại tổn thương gan và dạ dày.

Hỗ trợ giảm mỡ máu và lượng mỡ thừa trong cơ thể, có lợi trong việc kiểm soát cân nặng và người bệnh béo phì.

Nấm lim xanh hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh giúp cơ thể khỏe mạnh toàn diện

Nấm lim xanh hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh giúp cơ thể khỏe mạnh toàn diện

3Cách sử dụng nấm lim xanh

Uống nước nấm lim xanh

Việc sử dụng nước sắc nấm lim xanh đều đặn mỗi ngày có thể giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa nhiều loại bệnh liên quan đến tiêu hóa, tim mạch,…

Để sử dụng nước uống nấm lim xanh, ta cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Loại bỏ phần gỗ Lim bám trên thân nấm và rửa sạch.

Bước 2: Ngâm nấm trong nước muối pha loãng khoảng 15 phút để loại bỏ độc và giúp nấm mềm dễ thái nhỏ.

Bước 3: Thái nấm thành từng lát mỏng.

Bước 4: Mỗi ngày sử dụng 30 – 50g nấm, nấu với 1,5 – 2 lít nước.

Bước 5: Khi nước sôi, đun nhỏ lửa trong 15 phút rồi tắt bếp, để nguội và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Sau đó để uống dần trong ngày.

Nước nấm lim xanh rất tốt cho sức khỏe

Nước nấm lim xanh rất tốt cho sức khỏe

Uống trà nấm lim xanh

Trà nấm lim xanh chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa, chống vi khuẩn, chống virus, kháng viêm, từ đó có thể bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương do các tác gây hại.

Sau đây là các bước làm trà nấm lim xanh:

Bước 1: Thái nấm thành các lát mỏng sau đó tán thành bột.

Bước 2: Pha bột nấm với nước nóng và chờ khoảng 5 phút để hòa tan hoàn toàn.

Bước 3: Lọc bỏ phần cặn, sau đó lấy nước uống.

Ngoài ra, để hỗ trợ cải thiện làn da, bạn có thể sử dụng bã trà kết hợp với sữa chua hoặc mật ong.

Trà nấm lim xanh có thể kết hợp với mật ong hoặc sữa để tạo hương vị dễ uống

Trà nấm lim xanh có thể kết hợp với mật ong hoặc sữa để tạo hương vị dễ uống

Ngâm rượu nấm lim xanh

Rượu nấm lim xanh được coi là có tác dụng bổ thận, tráng dương, giúp tăng cường sinh lực, hỗ trợ tiểu đêm,… Tuy nhiên, để đạt hiệu quả sử dụng tốt nhất, cần phải thực hiện sơ chế đúng cách:

Bước 1: Cần loại bỏ chân nấm và vệ sinh nấm cho sạch.

Bước 2: Ngâm nấm trong nước muối để loại bỏ các tạp chất.

Bước 3: Xếp nấm vào bình và đổ rượu vào với tỷ lệ 100g nấm/1 lít rượu.

Lưu ý: Chỉ nên uống rượu nấm lim xanh 1 – 2 chén mỗi ngày, không nên lạm dụng bởi vì có thể dẫn đến nghiện rượu.

Rượu nấm lim xanh có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Rượu nấm lim xanh có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

4Lưu ý khi sử dụng nấm lim xanh

Đối tượng sử dụng

Nấm lim xanh rất quý và có thể sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau. Sau đây là các đối tượng sử dụng phổ biến:

Người lớn: Với các tác dụng chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn và hỗ trợ tiêu hóa, nấm lim xanh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện sức khỏe tổng quát, đặc biệt có lợi cho người lớn tuổi.

Người bị gan nhiễm mỡ: Nấm lim xanh được cho là có tác dụng giảm mỡ trong gan và cải thiện chức năng gan.

Người muốn hỗ trợ tiêu hóa: Nấm lim xanh chứa nhiều chất xơ và enzym giúp cải thiện tiêu hóa và tăng hấp thụ chất dinh dưỡng. Do đó, nó có thể hỗ trợ trong việc duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Người có vấn đề về tim mạch: Với khả năng hỗ trợ tim mạch, ổn định đường huyết và ngăn ngừa xơ vữa động mạch, nấm lim xanh có thể là một phần của chế độ ăn uống cho những người muốn kiểm soát các vấn đề liên quan đến tim mạch.

Người muốn làm đẹp: Nấm lim xanh chứa các dưỡng chất có khả năng chống lão hóa da, giúp cải thiện độ đàn hồi và làm đẹp da. Do đó, nó có thể chăm sóc làn da khỏe đẹp.

Nấm lim xanh có thể giúp cơ thể khỏe mạnh toàn diện từ đó làn da trở nên rạng rỡ

Nấm lim xanh có thể giúp cơ thể khỏe mạnh toàn diện từ đó làn da trở nên rạng rỡ

Những ai không nên dùng nấm lim xanh

Với các đối tượng sau đây cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nấm lim xanh để tránh các tác dụng không mong muốn:

Trẻ em dưới 2 tuổi: Trẻ em dưới 2 tuổi có hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, do đó việc sử dụng nấm lim xanh có thể không an toàn cho trẻ nhỏ.

Phụ nữ có thai và cho con bú: Hiện chưa có đủ thông tin khoa học về an toàn của việc sử dụng nấm lim xanh trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Do đó, để đảm bảo an toàn cho mẹ và em bé nên hạn chế sử dụng nấm lim xanh trong giai đoạn này.

Người mắc bệnh thận: Nấm lim xanh khi uống rất lợi tiểu, khiến thận bị quá tải, gây tác động xấu đến sức khỏe.

Người huyết áp thấp: Hàm lượng triterpenes, magie, kali trong nấm lim xanh rừng gây ra tình trạng hạ huyết áp.

Việc sử dụng nấm lim xanh trong thai kỳ hiện chưa được chứng minh an toàn

Việc sử dụng nấm lim xanh trong thai kỳ hiện chưa được chứng minh an toàn

Lưu ý trong quá trình chế biến và sử dụng

Trong quá trình chế biến và sử dụng nấm lim xanh cần chú ý một số vấn đề sau:

Tuyệt đối không sắc chung nấm lim xanh với các loại dược liệu tự nhiên khác. Bên cạnh đó, ta nên sử dụng nồi đất để sắc nấm.

Để giúp dược chất trong nấm lim xanh phát huy tác dụng tốt nhất, nên uống nước nấm vào buổi sáng trước khi ăn. Tuy nhiên, đối với những người chưa quen, có thể ăn sáng nhẹ trước đó rồi mới uống để tránh gây khó chịu cho dạ dày và tiêu hóa.

Không nên sử dụng rượu bia hoặc đồ ăn thức uống chứa chất kích thích để tránh tạo thành các hoạt chất gây độc.

Nước nấm có vị đắng hơi khó uống, để nước dễ uống hơn bạn có thể cho thêm cam thảo khi sắc, khi đó chúng vừa có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, vừa có thể làm dịu vị đắng của nấm.

Khi sắc nấm lim xanh có thể bỏ thêm cam thảo để làm dịu vị đắng của nấm

Khi sắc nấm lim xanh có thể bỏ thêm cam thảo để làm dịu vị đắng của nấm

Sử dụng nấm lim xanh nhiều có tốt không?

Nấm lim xanh được xem như “thần dược” nhờ mang lại những công dụng tuyệt vời và dùng như nước uống hàng ngày. Tuy nhiên, nấm lim xanh chỉ hỗ trợ điều trị không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh nên khi sử dụng quá nhiều sẽ gây một số tác dụng không mong muốn:

Buồn nôn, mất ngủ, chán ăn và tiêu chảy mạn tính.

Ở người đang dùng thuốc chống kết tập tiểu cầu và thuốc chống đông máu, có thể tăng nguy cơ chảy máu.

Ở người đang dùng thuốc hạ huyết áp, gây giảm huyết áp xuống thấp.

Ở người đang điều trị bằng thuốc hạ đường huyết, gây hạ đường huyết phụ gia.

Lạm dụng nấm lim xanh sẽ gây lên một số tác dụng không mong muốn

Lạm dụng nấm lim xanh sẽ gây lên một số tác dụng không mong muốn

Xem thêm:

14 bài thuốc từ nấm linh chi hỗ trợ trị bệnh tại nhà hiệu quả

8 cách sử dụng nấm linh chi đơn giản, tốt cho sức khoẻ

Trên đây, bài viết đã chỉ ra 8 công dụng tuyệt vời của nấm lim xanh đối với sức khỏe con người. Nếu bạn thấy thông tin này hữu ích thì hãy chia sẻ để mọi người cùng có thêm nhiều kiến thức nhé!

Nguồn tham khảo

Chapter 9Ganoderma lucidum (Lingzhi or Reishi)

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK92757/

  • Xem thêm
  • Từ khoá:
    các tác dụng của nấm lim xanh tác dụng của nấm lim xanh tác dụng nấm lim xanh nấm lim xanh lim xanh