Cách chọn cà rốt Việt Nam đúng chuẩn ngon ngọt như ý, không sợ mua nhầm hàng TQ ủ thuốc

0
68

Để tránh mua nhầm phải những loại cà rốt không đảm bảo an toàn, bạn hãy tham khảo ngay những mẹo nhỏ dưới đây.

Cách chọn cà rốt tươi ngon

Chọn cà rốt sẫm màu hay nhạt màu

Khi mua cà rốt, bạn cần phải quan sát màu sắc của từng củ. Bạn sẽ thấy có củ cà rốt màu vàng cam, cũng có củ màu vàng đậm hơn. Khi mua, hãy chọn những củ có màu sẫm hơn. Loại cà rốt sẫm màu có hàm lượng caroten và vitamin A cao hơn, bổ dưỡng hơn.

chon-ca-rot-01

Chọn cà rốt sạch bong hay dính đất

Khi mua thực phẩm, bạn sẽ thấy có những nơi bán cà rốt sạch bong cũng có nơi bán cà rốt vẫn còn dính đất. Vậy nên chọn loại nào mới tươi ngon? Thực tế, những củ cà rốt dính đất trông không được sạch sẽ nhưng lại tươi ngon hơn. Lớp đất tạo thành lớp bảo vệ bề mặt, giúp khóa ẩm, làm cà rốt tươi lâu hơn.

chon-ca-rot-03

Chọn cụ nặng tay hay nhẹ tay

Khi mua cà rốt, bạn hãy cầm hai củ có kích thước tương đương nhau lên và cảm nhận. Củ nào có cảm giác nặng tay hơn thì tươi ngon hơn. Củ cà rốt nhẹ tay chứng tỏ lượng lượng thấp, có thể do để lâu nên hàm lượng nước bị giảm, hương vị kém đi. Những củ cà rốt mất nước dù làm món gì cũng không ngon. Những củ cầm nặng tay sẽ tươi hơn, ngon ngọt hơn.

Không nên mua cà rốt bị nứt

Khi đi mua cà rốt hay bất cứ loại củ quả nào, bạn hãy chọn những củ còn lành lặn. Không nên mua cà rốt bị nứt trên bề mặt. Thông qua vết nứt, hơi ẩm bên trong củ cà rốt sẽ bốc hơi hết, khiến cà rốt bị khô, ăn không ngon. Hơn nữa, đây cũng là con đường khiến vi khuẩn xâm nhập, làm cà rốt nhanh hỏng.

Chọn củ cà rốt đầu to hay đầu nhỏ

Bạn sẽ thấy có những củ cà rốt đầu rất to, trong khi đó lại có những củ đầu nhỏ hơn nhiều. Vậy mua loại nào mới ngon? Tùy theo giống cà rốt mà hình dáng, kích thước của chúng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nếu cùng một giống thì các củ có đầu nhỏ sẽ có vị đậm hơn.

Cách phân biệt cà rốt Việt Nam và cà rốt Trung Quốc

Empty

Cà rốt Trung Quốc thường có màu cam sậm, gần như đỏ, phần ruột gần cuống lá hay có màu đỏ đậm còn cà rốt Việt Nam có màu cam nhạt, phần ruột gần cuống lá sẽ có màu đỏ tươi.

Khi cắt ngang củ cà rốt, bạn sẽ thấy ruột của cà rốt trong nước thường không đồng nhất từ trong ra ngoài, các đường vân trong ruột rất rõ ràng. Màu sắc phần ruột của cà rốt Trung Quốc đồng đều hơn, vân mờ hơn.

Với cà rốt Trung Quốc, phần cuống lá và rễ trên củ hầu như đã được gọt sạch sẽ. Ngoài ra, do quá trình vận chuyển đi xa, thời gian bảo quản dài nên cuống cà rốt thường có biểu hiện chuyển màu thâm đen.

Cà rốt Việt Nam sau khi thu hoạch được đem ra thị trường để tiêu thụ luôn nên cuống lá thường còn nguyên trên thân, cuống tươi, không thâm và vẫn còn được giữ phần rễ xung quanh.

Cách bảo quản cà rốt

Bảo quản cà rốt trong tủ lạnh

Cà rốt mua về nên lau sạch vỏ bên ngoài trước để loại bỏ đất cát, bụi bẩn. Nếu đem rửa thì phải để cà rốt thật khô ráo trước khi cất vào tủ lạnh.

Dùng màng bọc thực phẩm bọc từng củ cà rốt rồi để vào ngăn bảo quản rau của tủ. Làm như vậy, cà rốt sẽ tươi ngon trong khoảng 1 tuần.

Bảo quản cà rốt trong thùng giấy

Nếu không muốn để trong tủ lạnh, bạn có thể bảo quản cà rốt ở bên ngoài. Cà rốt vẫn sẽ tươi ngon nếu biết cách.

Bạn hãy lấy một chiếc thùng giấy sạch, lót giấy báo xuống đáy thùng. Xếp cà rốt vào thùng rồi đậy nắp thùng và đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát.

LEAVE A REPLY