Bảo quản thực phẩm bằng hút chân không có tốt không? Rất nhiều người hiểu sai về điều này, có ngày ng:ộ đ:ộc

0
48

Hút chân không trở thành một cách bảo quản được nhiều người yêu thích nhưng nó có thực sự an toàn cho người dùng?

Vài năm gần đây nhiều người tin tưởng rằng hút chân không giúp tránh không khí nên sẽ bảo quản thực phẩm tốt hơn. Thế nên rất nhiều người hút chân không trước khi vận chuyển hàng đi bán hoặc trước khi cất tủ lạnh.

Thự c sự hút chân không có an toàn không? Nhiều người bán hàng ăn sẵn quảng cáo hút chân không như một điểm hiện đại nổi bật trong khâu bảo quản vận chuyển. Đó được xem là một thị hiếu đảm bảo an toàn thực phẩm sạch hơn bảo quản trong hộp túi có không khí thông thường.

Rất nhiều gia đình cũng áp dụng hút chân không trước khi cất thực phẩm.

hut-chan-khong-co-tot

Hút chân không có thực sự an toàn?

Tuy nhiên theo tiến sĩ Vũ Thị Tần, giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội thông tin trên VnExpress rằng hút chân không đúng cách nhưng không đủ điều kiện tiệt trùng có thể sinh ra vi khuẩn nguy hiểm trong môi trường yếm khí, gây hại cho sức khỏe, thậm chí tử vong nếu bị nhiễm độc nặng.

Trong môi trường kỵ khí có vi khuẩn vô cùng độc hại là Clostridium botulinum. Vi khuẩn này sản sinh ra độc tốt botulinum đây là độc tố có thể gây ngộ độc nặng dẫn tới tử vong. Môi trường kỵ khí tức là môi trường không có oxy (hút chân không là tạo môi trường không oxy) không hoàn toàn an toàn như chúng ta tưởng. Các sản phẩm từ rau, củ, quả, thịt, hải sản khi hút chân không không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum và sinh độc tố botulinum.

Hút chân không không đảm bảo tức là hút chân không khi thực phẩm chưa được làm sạch hoặc thực phẩm ôi thiu sẽ làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Những người bán hàng mà sơ chế hàng tại nền nhà, rồi vị trí nhiều rác, lẫn lộn sống chín, bẩn sạch cũng làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn trong túi hút chân không.

hut-chan-khong-an-toan

Để tránh ngay ngộ độ chết người, nhớ ngay cách này

Tại nước ta đã có ca ngộ độc botulinum do ăn thực phẩm đóng hộp đến nỗi phải nhập viện lọc máu vô cùng nguy hiểm và tốn kém. Thuốc giải độc botulinum không phải lúc nào cũng sẵn có và phải thực hiện trong vòng 72 giờ mới kịp thời cứu sống người. Do đó ngộ độc botulinum là cực kỳ nguy hiểm.

Trong khuyến cáo của cục an toàn thực phẩm và trong các quy định khi sản xuất thực phẩm thì kiêm tra botulinum luôn được xem là yêu cầu bắt buộc trước khi đưa thực phẩm ra thị trường. Điều đó có thể cho thấy an toàn với botulinum là vô cùng quan trọng.

Do đó bạn đừng thần thánh hóa việc hút chân không, nhất là với thực phẩm ăn ngay. Để tránh nguy ơ ngộ độc thì những thực phẩm ăn ngay đã hút chân không hoặc đóng hộp kín sau khi mở ra để tiếp xúc với oxy hoặc nên hâm nóng hãy ăn. Bởi vi khuẩn này sẽ chết dần trong điều kiện có oxy và nhiệt độ.

hut-chan-khong-thuc-pham-an-tona

Với thực phẩm tươi sống khi cất đi cần chú ý tránh nhiễm chéo sang thực phẩm khác trong tủ lạnh.

Đại học Bang Michigan khuyến cáo với cá hút chân không, cần phải được lấy ra khỏi túi trước khi rã đông, bởi vì trong cá chứa chủng botulinum có thể tồn tại và phát triển ở nhiệt độ lạnh. Một khi lấy cá ra khỏi bao bì, được tiếp xúc oxy, độc tố sẽ được ngăn chặn.

Nhiều loại thực phẩm không nên hút chân không như hành sống, nấm tươi hoặc tỏi tươi để tránh độc tố botulinum.

Trước khi cho thực phẩm vào hút chân không cần đảm bảo chúng được vệ sinh sạch sẽ. Và nên tránh việc ăn ngay lập tức khi vừa cắt túi hút chân không, để giảm nguy cơ ngộ độc vi khuẩn sống trong môi trường hút chân không.

LEAVE A REPLY