Quả na có tác dụng gì? Giá trị dinh dưỡng và cách khai thác quả na tốt cho sức khoẻ

0
53

Quả na là một loại trái cây không thể quen thuộc hơn với người Việt với hương vị thơm ngon, ngọt, dễ ăn nên được rất nhiều người yêu thích. Ngoài ra, trong quả na còn chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, mang lại rất nhiều ích lợi cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn quả na có tác dụng gì ngay trong bài viết sau đây nhé.

Giá trị dinh dưỡng trong quả na

Quả na là loại trái cây thuộc họ mãng cầu phổ biến hiện nay, và hấp dẫn người ăn bởi các thớ thịt mềm, thơm ngon, ngọt khi chín. Mặt ngoài quả na có là các tụ rãnh lồi lõm, lúc nhỏ là màu xanh lá, khi chín sẽ mềm dần và thơm ngon.

Tên khoa học của quả na là Annona reticulata. Đồng thời, trong khoảng 120g thịt na (1/2 quả vừa) cung cấp: Vitamin C, Magie, Sắt, Vitamin B6,…rất tốt cho sức khỏe.

Trong quả na chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Quả na có tác dụng gì với sức khỏe con người?

Nhờ thành phần dinh dưỡng dồi dào, quả na mang nhiều tác dụng có ích cho sức khoẻ như:

Tăng cường sức đề kháng

Với một lượng lớn vitamin C trong quả na, đây là chất chống oxy hóa tốt từ thiên nhiên giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả, cũng như phòng tránh các bệnh truyền nhiễm và gốc tự do làm tổn thương các tế bào trong cơ thể.

Tăng cường sức đề kháng cho sức khỏe khi ăn na

Tốt cho tim mạch

Trong quả na chín có một hàm lượng Natri và Kali khá dồi dào. Đây được xem là những dưỡng chất tốt trong việc ổn định huyết áp và nhịp tim.

Ngoài ra, hàm lượng chất oxy hóa và vitamin C trong loại quả này cũng giúp hỗ trợ ngăn chặn sự hình thành gốc tự do, cholesterol gây hại, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể để giúp hệ tim mạch hoạt động ổn định và phòng ngừa bệnh tim mạch tốt hơn.

Tốt cho đường ruột

Hàm lượng chất xơ trong quả na cũng tương đối cao. Cho nên việc ăn na thường xuyên cũng sẽ giúp cải thiện hệ tiêu hóa rất hiệu quả. Đồng thời chất xơ còn giúp giảm lượng cholesterol trong máu, ngăn ngừa sự hình thành tế bào ung thư trong ruột già giúp lớn niêm mạc thêm khỏe mạnh.

Cải thiện hoạt động của não bộ

Trong quả na chín còn chứa lượng vitamin B6 lớn. Chúng có chức năng giải tỏa và kiểm soát sự căng thẳng. Đó cũng là chất giúp ích rất lớn trong việc chống lại trầm cảm, tránh nguy cơ mắc bệnh parkinson.

Cải thiện hoạt động của não bộ khi ăn na

Chống bệnh ung thư

Các chất chống oxy hóa quý trong quả na như: Asimicin polyphenol và bullatacinare… được đánh giá có khả năng ngăn ngừa sự hình thành gốc tự do, ức chế sự phát triển các tế bào ung thư, giúp nâng cao sức khỏe.

Bảo vệ mắt

Hàm lượng vitamin A, C vitamin B2, riboflavin khá lớn trong một quả na chín có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ bảo vệ mắt, cải thiện khả năng nhìn mang lại một đôi mắt sáng khỏe hơn.

Tốt cho da, răng

Nhờ có hàm lượng vitamin A dồi dào, khiến cho quả na trở thành trái cây có khả năng cân bằng độ ẩm và cải thiện tình trạng lão hóa trên da khá tốt. Đồng thời, thịt na còn được xem là một phương thuốc giúp giảm tình trạng mụn nhọt, vết loét trên da. Vỏ na thường sẽ dùng để chữa sâu răng, tránh bị viêm nướu.

Ăn na được đánh giá tốt cho da và răng

Ngăn ngừa mệt mỏi

Na còn là một bí quyết để cung cấp năng lượng một cách nhanh chóng khi bị kiệt sức hay suy nhược. Hàm lượng kali còn giúp cơ thể tránh bị suy yếu mệt mỏi bằng cách đẩy nhanh khả sự tuần hoàn máu.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Na là loại trái cây tốt cho những người phụ nữ mang thai để hỗ trợ kiểm soát tâm trạng, giảm ốm nghén và tê nhức cơ thể. Việc ăn na trong thai kỳ còn giúp tăng sản xuất sữa mẹ, giảm nguy cơ sinh non, sảy thai. Na còn có thể hỗ trợ phát triển não bộ, hệ miễn dịch và hệ thần kinh một cách toàn diện cho thai nhi.

Na tốt cho phụ nữ mang thai

Giúp ngăn ngừa hen suyễn tái phát

Nhờ hàm lượng vitamin B6 cao, nên ăn na có thể làm giảm sự viêm nhiễm của khí quản, giúp khí quản lưu thông, giảm các cơn ho đặc biệt là tránh tình trạng hen suyễn tái phát.

Làm giảm lượng cholesterol

Hàm lượng niacin và chất xơ cao trong quả na sẽ mang đến tác dụng chính là ổn định lượng cholesterol dư thừa. Nhờ đó hạn chế tối đa tình trạng máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ, người có nguy cơ xơ vữa động mạch,…

Ăn na giúp làm giảm lượng cholesterol hiệu quả

Tốt cho người thiếu máu

Với hàm lượng sắt dồi dào, na trở thành một thực phẩm tuyệt vời cho người thiếu sắt, người mới ốm dậy, các bà mẹ mang thai cần bổ sung sắt và cải thiện hệ tiêu hóa tốt hơn.

Những đối tượng nên hạn chế ăn na

  • Người mắc bệnh béo phì, thừa cân.
  • Người bị mụn nhọt.
  • Người bị suy thận.
  • Người mắc bệnh tiểu đường.

Một số lưu ý khi ăn quả na

Quả na có mùi vị thơm, ngon, mềm, dễ ăn nên hầu như ai cũng rất thích. Thế nhưng, nếu như ăn quá nhiều cũng sẽ không tốt cho sức khỏe mà còn gây hại. Ngoài ra, việc sử dụng các bộ phận từ cây na để làm thuốc cần hết sức lưu ý để tránh mắc phải một số sai lầm không đáng có như sau:

  • Nên ăn quả na khi đã chín, mềm còn nếu ăn khi chưa chín thì sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa.
  • Người mắc bệnh đái tháo đường thì cần tránh ăn na vì trái cây này có lượng đường khá lớn.
  • Khi chọn mua quả na, hãy chọn những quả đều, đẹp, không bị thối, thâm thịt, nứt vỡ để tránh vì dễ bám bụi, vi khuẩn xâm nhập bên trong.
  • Tránh ăn những quả na để lâu, tối đa có thể bảo quản trong tủ lạnh khoảng 2-3 ngày.
  • Quả na còn có thể dùng làm món ăn dặm cho bé và mẹ bầu nhưng không ăn quá nhiều để tránh bị tiểu đường thai kỳ.
  • Nếu nhai và nuốt hạt na thì sẽ rất dễ bị ngộ độc, còn nếu như nuốt trực tiếp thì không hề gì.

Nên ăn na chín để phát huy tốt công dụng

Một số câu hỏi thường gặp khi ăn quả na

1 quả na bao nhiêu calo?

Theo nghiên cứu, cứ trong 100g quả na chín sẽ cung cấp khoảng 93 calo. Trung bình khối lượng của 1 quả na rơi vào khoảng 150-200g. Cho nên, khi ăn 1 quả cỡ vừa chia sẻ cung cấp cho cơ thể khoảng 139-183 calo.

Ăn na nhiều có béo không?

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, lượng vitamin C dồi dào trong quả na sẽ giúp giảm cân rất hiệu quả. Trung bình, 1 quả na sẽ giúp bổ sung khoảng 1/5 lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Cho nên, ăn quả na chỉ giúp giảm béo chứ không hề tăng cân.

Bà bầu ăn quả na được không?

Theo kiến nghị, các mẹ bầu chỉ nên ăn một quả na/ ngày để thay thế bữa phụ và sẽ không làm tăng lượng đường trong máu.

Trên đây là những thông tin giúp mọi người hiểu rõ hơn về quả na có tác dụng gì? Qua đó có thể thấy, đây là một loại quả vừa thơm ngon, vừa tốt cho sức khoẻ nên mọi người có thể yên tâm bổ sung hàng ngày cho mình và gia đình nhé.

LEAVE A REPLY