11 công dụng của ớt tốt cho sức khoẻ có thể bạn chưa biết

0
128

Quả ớt là một loại gia vị phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Ngoài tác dụng đem đến vị thơm ngon cay nồng cho món ăn, ớt còn có công dụng tốt cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu về những công dụng của ớt giúp tăng cường sức khỏe bạn nhé!

Ớt là một loại quả có màu đỏ, vị cay, tính nhiệt thường được dùng làm gia vị để chế biến món ăn. Trong trái ớt có chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất như vitamin A, vitamin C, vitamin B1, vitamin B6 cùng nhiều thành phần khác.

1. Giảm đau nhức

Capsaicin trong ớt là một chất không mùi, không vị có khả năng giảm đau trong cơ thể. Khả năng giảm đau của ớt có hiệu quả trong các trường hợp đau nhức khớp xương, đau miệng, đau các vết thương sau phẫu thuật và một số bệnh ngoài da. [1]

Chất capsacin trong ớt giúp giảm đau hiệu quả

Chất capsacin trong ớt giúp giảm đau hiệu quả

2. Chống cảm lạnh

Vào những ngày thời tiết lạnh, việc giữ ấm cơ thể là vô cùng cần thiết vì nó sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp như: cảm cúm, viêm mũi, viêm họng,…

Việc ăn ớt có thể giúp hỗ trợ làm ấm người. Nếu bạn đang bị lạnh thì một chút ớt kèm vào bữa ăn có thể giúp giữ ấm cơ thể bạn và giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến thời tiết. [2]

Ăn ớt giúp làm ấm người, chống cảm lạnh

Ăn ớt giúp làm ấm người, chống cảm lạnh

3. Thúc đẩy sự thèm ăn và tiêu hóa

Ớt là một loại gia vị thông dụng ở Việt Nam. Ngoài tạo vị ngon cho món ăn, ớt còn giúp thúc đẩy tiết dịch tiêu hóa, thông qua đó kích thích sự thèm ăn của người dùng. Tuy nhiên chúng ta cũng không nên quá lạm dụng việc sử dụng ớt trong bữa ăn vì có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. [2]

Ớt giúp thúc đẩy thèm ăn, cải thiện tiêu hoá

Ớt giúp thúc đẩy thèm ăn, cải thiện tiêu hoá

4. Hạ lipid trong chế độ ăn uống

Chất capsaicin trong ớt có thể tăng tốc quá trình phân hủy chất béo trong thức ăn. Vì vậy, ăn ớt sẽ giảm được lượng lipid (chất béo) từ bữa ăn hấp thu vào cơ thể. Cũng chính vì thế mà mọi người thường thêm ớt để giải ngấy khi tiêu thụ thực phẩm nhiều dầu mỡ. [2]

Ăn ớt giúp giải ngấy trong các bữa ăn nhiều dầu mỡ

Ăn ớt giúp giải ngấy trong các bữa ăn nhiều dầu mỡ

5. Phòng ngừa ung thư

Một nghiên cứu được thực hiện tại Trường Y khoa Los Angeles cho thấy thành phần capsaicin trong ớt có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư và ngăn chặn các mầm mống bệnh phát triển [3]. Vì vậy, việc dùng ớt trong bữa ăn hàng ngày với liều lượng vừa phải có thể giúp ích trong việc phòng ngừa ung thư.

Chất capsaicin trong ớt có công dụng phòng ngừa ung thư

Chất capsaicin trong ớt có công dụng phòng ngừa ung thư

6. Tốt cho tim mạch

Trong ớt có chứa nhiều niacin, chất này làm tăng lượng cholesterol tốt, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch. Ngoài ra, trong thành phần của ớt cũng chứa lượng tương đối nhiều kali, kết hợp với folate có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Ăn ớt hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Ăn ớt hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

7. Hỗ trợ giảm cân

Ăn nhiều quả ớt sẽ giúp chất béo trắng tích tụ trong cơ thể chuyển hóa thành chất béo nâu và tiêu hao lượng mỡ dư thừa, qua đó giúp hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên, ớt chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không đóng vai trò chính trong việc giảm cân, vì vậy nếu muốn giảm cân bạn cần phải có một chế độ ăn uống, luyện tập thể dục khoa học và hợp lí.

Ớt hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Ớt hỗ trợ giảm cân hiệu quả

8. Tăng cường hệ miễn dịch

Trong thành phần của quả ớt có chứa beta carotene và chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch, qua đó giúp chống lại các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, cúm khi thời tiết thay đổi.

Tuy nhiên, bạn cũng cần kết hợp với một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để có một hệ miễn dịch thật khỏe nhé!

Trong ớt có nhiều thành phần giúp tăng cường hệ miễn dịch

Trong ớt có nhiều thành phần giúp tăng cường hệ miễn dịch

9. Phòng ngừa tiểu đường

Capsaicin trong ớt có thể góp phần giảm nhẹ một số triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 1. Do chỉ có khả năng giảm nhẹ triệu chứng nên ớt không có tác dụng thay thế thuốc trong điều trị bệnh tiểu đường.

Vì vậy, bệnh nhân không được xem đây là một phương pháp điều trị mà phải tuân thủ nghiêm các chỉ định từ bác sĩ điều trị. [2]

Ăn ớt có tác dụng giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh tiểu đường

Ăn ớt có tác dụng giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh tiểu đường

10. Cải thiện hệ tuần hoàn máu

Thường xuyên ăn ớt sẽ giúp cơ thể chúng ta giải độc máu và làm giảm cholesterol, qua đó giúp làm sạch và giảm thiểu tắc nghẽn mạch máu. Hơn nữa, việc kết hợp một chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý, sẽ giúp chúng ta giảm thiểu nguy cơ mắc phải các bệnh về tim mạch.

Ớt giúp giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu

Ớt giúp giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu

11. Làm đẹp da

Một số hormone sẽ đóng vai trò an trọng ảnh hưởng trực tiếp tới làn da của chúng ta. Ăn ớt có thể thúc đẩy cơ thể tiết các hormone này, qua đó giúp cải thiện độ sáng, độ căng, độ mềm mại của làn da cũng như điều tiết tuyến dầu nhờn hoạt động hiệu quả. [2]

Ớt có công dụng làm đẹp da, giúp da căng mịn, đàn hồi

Ớt có công dụng làm đẹp da, giúp da căng mịn, đàn hồi
3. Tác hại của ớt khi ăn quá nhiều
Ăn ớt có thể gây bỏng rát ở vùng miệng

Ăn ớt quá cay có thể gây bỏng rát ở vùng miệng, bị mất vị giác ở khu vực bị bỏng. Chất capsaicin có trong ớt khi tiếp xúc với các vùng da nhạy cảm như trong niêm mạc miệng sẽ gây ra phản ứng kích thích mạnh lên các tế bào cảm thụ.

Ăn nhiều ớt gây hại cho dạ dày và hệ tiêu hóa

Ớt gây ra tình trạng cay nóng, bỏng rát ở khoang miệng và nó cũng gây kích ứng niêm mạc dạ dày. Nếu ăn nhiều ớt trong thời gian dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng không tốt đến dạ dày. Còn nếu bạn đang bị các vấn đề về dạ dày như viêm loét dạ dày thì tốt nhất không nên ăn ớt, việc ăn ớt sẽ khiến bệnh tình trầm trọng hơn.

Ăn ớt có thể gây đau ruột ở một số người. Các triệu chứng có thể bao gồm đau bụng, cảm giác nóng rát trong ruột, chuột rút và tiêu chảy đau đớn. Điều này phổ biến hơn ở những người mắc hội chứng ruột kích thích. Ớt có thể tạm thời làm nặng thêm các triệu chứng ở những người không quen ăn nó thường xuyên.

Vì lý do này, những người mắc hội chứng ruột kích thích cần hạn chế tiêu thụ ớt và các thực phẩm cay khác.