Tổ Tiên dặn: ‘Cây â:m không trồng nhà, cây dương không trồng m:ồ m:ả’, cây â;m, cây dương là gì mà các cụ phải kiê.ng rất kỹ?

0
168

Nhắc đến những đại kỵ về phong thủy, người xưa có một câu thế này: ‘Cây âm không trồng nhà, cây dương không trồng mồ mả’, hãy xem đó là những cây gì nhé.

Phong thủy cực kỳ chú trọng tới yếu tố cây cối. Tức là, việc bạn trồng những cây gì ở quan nhà, quanh mộ phần cũng có thể tác động trực tiếp tới tài vận, gia chủ… Bởi thế mới có câu thế này: ‘Cây âm không trồng nhà, cây dương không trồng mồ mả’, vậy cây âm và cây dương ở đây là những cây nào?

Cây âm dâm mát ‘kiêng kị’ trồng trong nhà là cây gì?

Cây dâu tằm
cay-coi

Không nên trồng cây dâu tằm trong sân vì chúng mang ý nghĩa không tốt, trong văn hóa truyền thống, tang lễ gắn liền với cái chết, các từ “dâu” và “tang” trong cây dâu đều đồng âm nên trồng cây dâu trong sân sn được coi là biểu tượng không may mắn.

Tất nhiên, trên đây là câu nói mê tín, cây dâu không nên trồng ngoài sân chủ yếu vì lá và quả của cây dâu dễ thu hút các loại côn trùng khác nhau, nếu cây dâu trồng ở sân trước cửa thì ban đêm côn trùng sẽ bay vào phòng theo ánh đèn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc nghỉ ngơi của mọi người.

Thứ hai, tán dâu tương đối rậm rạp, trồng cây dâu ngoài sân dễ dẫn đến nhà thiếu ánh nắng, người sống trong môi trường khép kín lâu ngày dễ mắc bệnh. Ngoài ra, quả dâu khi trưởng thành sẽ rụng nhiều, dễ để lại vết ố bẩn trên mặt đất, cần phải vệ sinh thường xuyên, điều này sẽ làm tăng gánh nặng bảo trì sân ở một mức độ nhất định nên không thích hợp để trồng cây dâu trong sân.

Cây lê

Người xưa thường kiêng kỵ trồng cây lê trong nhà vì từ “lê” đồng âm với “ly” (ly tán). Nếu trồng cây lê trong nhà có thể rước về xui xẻo, khiến gia đình bất hòa, phân ly. Bên cạnh đó, khi trời nắng nóng, cây lê có thể tỏa ra mùi khó chịu, ảnh hưởng đến cảm giác ăn uống ngon miệng của mọi người trong gia đình. Do đó, cây lê không thích hợp để làm cây trồng trong nhà.

Cây dương
dau-tam1
Cây dương ngày trước là một loại cây tương đối phổ biến ở nông thôn ở nước ta. Nhất là chúng thường được trồng ở những vùng ven biển để ngăn ngừa gió bão. Tuy nhiên, vì âm thanh khi có gió thổi qua giống như tiếng ai vỗ tay và tiếng gió rít chạy qua những hàng dương khiến người ta liên tưởng đến những điều không hay, có cảm giác hơi rợn, đặc biệt đối với những người yếu bóng vía.

Trong phong thủy cho rằng cây dương cũng là cây có sắc khí nặng nề, trồng cây dương trong sân nhà có thể khiến gia đình nghèo khó, sa sút. Và khi bạn đang ngủ vào ban đêm, nghe tiếng gió thổi cây dương lâu ngày cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ, sức khoẻ giảm sút, công việc hay gặp khó khăn.

Cây Dương không trồng mộ là cây gì?

Cây đào

Người xưa có câu: “Sau mộ không nên có cây, dây leo, trước mộ không nên có hoa đào”. Trong văn hóa truyền thống, gỗ đào là loại gỗ nam tính điển hình. Gỗ đào kiếm là biểu tượng của sự canh giữ. xua đuổi tà ma, mồ mả là nơi an nghỉ, cây đào trồng cạnh mộ có mâu thuẫn với nhau nên trồng cây đào cạnh mộ là điều cấm kỵ.

Khi nhắc đến quả đào, người ta thường nghĩ đến đào, vì vậy quả đào còn là biểu tượng của sự trường thọ, thông thường người cao tuổi thường chuẩn bị bánh hình quả đào cho ngày sinh nhật của mình, tượng trưng cho sự trường thọ của người già. Mộ tượng trưng cho cái chết, màu hoa đào đỏ tươi, trồng cây đào cạnh mộ trang nghiêm sẽ trông không hợp chỗ.

Tre

Người xưa có câu: “Thà không ăn thịt còn hơn sống không có tre”, trúc xanh quanh năm tượng trưng cho sự kiên trì, tre thường được trồng trước và sau nhà.

Người xưa có câu: “Trúc mọc trước mộ thì phải dời mồ”, tức là không nên trồng tre trúc cạnh mộ. Trước hết, hệ thống rễ tre rất phát triển, nếu cạnh mộ có tre, hệ thống rễ tre rất có thể sẽ kéo dài vào bên trong mộ, gây hư hại cho lăng mộ và quan tài. Sự phát triển tươi tốt của tre thường thu hút một số loài động vật đến làm tổ xung quanh rừng tre, hoặc đậu trên đó, mộ có thể có lỗ hoặc đơn giản là bị sập. Để bảo vệ lăng mộ và tỏ lòng thành kính với người đã khuất, việc trồng tre cạnh mộ là không phù hợp.

Cây tông dù
dau-tam3
Ngoài cây đào, cây trúc cũng không thích hợp trồng cây tông dù cạnh mộ, có ba nguyên nhân chính:

Trước hết, cây tông dù là loại cây sinh trưởng nhanh, bộ rễ phát triển tốt nên dễ phát triển nhanh xung quanh lăng, có thể làm hỏng kết cấu của lăng và dễ gãy, nếu người hái không cẩn thận, có thể bị ngã do cành gãy, rất nguy hiểm. Nếu một người bị ngã khi đang hái, một số người có thể mê tín tin rằng tổ tiên của họ đã không bảo vệ.

Ngoài ra, cây tông dù là cây nam tính, mồ mả là nơi có năng lượng âm mạnh, trồng cây cạnh mộ có thể ảnh hưởng đến phong thủy, vì mục đích hòa bình không nên trồng cây tông dù cạnh mộ.