Tác dụng lá mơ với sức khỏe

0
358

Lá mơ lông hay còn gọi là mơ tam thể, dây mơ lông, mơ tròn,… là một loại rau gia vị quen thuộc, có thể ăn sống hoặc dùng để nấu canh. Theo dân gian, lá mơ lông chữa bệnh đường ruột rất hiệu quả. Vậy thực hư thông tin này như thế nào và cần lưu ý điều gì khi sử dụng lá mơ lông?

Lá mơ lông có tinh dầu rất hăng và có chứa nhiều vitamin C giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và tăng cường sức đề kháng. Người ta thường dùng lá mơ lông chữa bệnh đường ruột là bởi trong loại lá này có chứa:

– Sulfur dimethyl disulphide: Đây là một hoạt chất được tìm thấy trong lá mơ lông. Hoạt chất này có tác dụng như một loại thuốc kháng sinh giúp tiêu diệt vi khuẩn đường tiêu hóa.

– Có chứa nhiều hoạt chất kháng viêm có tác dụng trung hòa dịch vị dạ dày và chữa lành những tổn thương ở niêm mạc dạ dày.

– Lá mơ lông có tính mát nên có tác dụng điều hòa khí huyết, cân bằng hệ tiêu hóa, giảm tình trạng đầy hơi, chướng bụng,…

– Trong lá mơ lông còn có chứa hoạt chất Alkaloid giúp phòng ngừa quá trình oxy hóa, phòng ngừa bệnh tật.
1.Chữa sôi bụng, ăn khó tiêu
Lấy một nắm lá mơ tươi, rửa sạch, ăn kèm với cơm như rau hoặc giã nát lấy nước uống. Ăn uống liền trong 2 – 3 ngày sẽ có kết quả.

2.Chữa chứng kiết lỵ
Lá mơ lông vốn có công dụng sát khuẩn, diệt khuẩn lỵ amip và simela là hai vịkhuẩn gây tình trạng kiết lỵ cho những người mắc bệnh.\
Do đó, khi bị kiết lỵ bạn có thể dùng khoảng 30g lá mơ xay nhuyễn, trộn với một quả trứng gà, thêm vài hạt muối, đánh đều và dàn mỏng trên lá chuối, gói lại rồi lót thêm một lớp lá chuối nữa. Tiếp tục đặt trên chảo, rang hoặc nướng cho chín thì ăn (không dùng dầu, mỡ để rang). Ăn liên tục 2 – 3 ngày giúp cải thiện tình trạng.

3.Trị đau bụng
Dùng 20 – 30g lá mơ tươi, rửa sạch, ăn sống hoặc giã nát, vắt lấy nước cốt uống. Uống hoặc ăn liên tục nhiều ngày sẽ khỏi.

4.Trị giun kim và giun đũa
Một số thành phần trong lá mơ lông có thể có tác động đến ký sinh trùng đường ruột. Vì thế trong dân gian thường sử dụng lá mơ lông để trị giun kim và giun đũa.
Dùng 50g lá mơ giã nhỏ, cho thêm tí muối vào ăn sống hoặc vắt lấy nước uống. Uống liền 3 buổi sáng vào lúc bụng còn đói thì giun sẽ ra.

5.Chữa cảm lạnh
Hấp chín khoảng 25 lá mơ tươi để ăn hoặc ăn sống lá mơ tươi cũng có tác dụng chữa cảm lạnh.

6.Làm lành vết thương
Dùng một nắm lá mơ tươi xay thật mịn và đắp vào vết thương.Chữa thấp khớp, bí tiểuDùng lá mơ tươi khoảng 15 – 60g, đun sôi trong nước, gạn bỏ xác lá và uống nước, ngày uống một lần.

Cần lưu ý gì khi dùng lá mơ lông chữa bệnh đường ruột?

Khi sử dụng lá mơ lông chữa bệnh đường ruột, bạn cần lưu ý một số điều sau để đạt hiệu quả tốt nhất:

– Trong quá trình dùng các bài thuốc từ lá mơ lông, người bệnh cần kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để cải thiện hiệu quả các triệu chứng bệnh đường ruột như tình trạng đầy bụng, ợ hơi, ơ chua, chán ăn,…

– Cần áp dụng lâu dài mới có được kết quả tốt nhất. Hơn nữa, hiệu quả điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người.

– Lưu ý khi dùng lá mơ lông, bạn cũng nên theo dõi cơ thể. Nếu cơ thể có những dấu hiệu dị ứng như phát ban, sưng môi, sưng lưỡi,… thì cần dừng sử dụng và đi khám kịp thời.

Những trường hợp bệnh nặng cần đi khám sớm

Những trường hợp bệnh nặng cần đi khám sớm

– Bài thuốc từ lá mơ lông thường chỉ có tác dụng với những trường hợp bệnh nhẹ. Nếu các triệu chứng bệnh đường ruột đã nghiêm trọng hoặc dùng thuốc một thời gian mà không thấy hiệu quả, bạn cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị đúng hướng.