Hoa đu đủ đực ngâm mật ong và những lợi ích bất ngờ với sức khoẻ

0
726

Bạn có biết được giá trị dinh dưỡng đích thực của hoa đu đủ đực hay không? Tác dụng của hoa đu đủ đực là gì? Để hiểu rõ hơn, mời các bạn cùng nhau tham khảo những thông tin bổ ích sẽ có ngay trong bài viết dưới đây

Tác dụng của hoa đu đủ đực là gì?

Tác dụng của hoa đu đủ đực là gì?

Đặc điểm và giá trị dinh dưỡng của hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ đực (Tên khoa học là Carica papaya) thuộc họ Đu đủ (Papayaceae) là loài cây thân và chúng thường dùng để bào chế các vị thuốc.

Các hoạt chất chứa trong hoa đu đủ đực gồm: Vitamin, chất khoáng, flavonoid, tannin, beta-caroten, sterol, folate, axit gallic,…

Tác dụng của hoa đu đủ đực với sức khỏe

Theo kinh nghiệm dân gian, lá, cành, hoa và quả từ cây đu đủ đực đều có thể được dùng làm thuốc. Từ các bộ phận trên, hãy cùng khám phá những tác dụng của chúng là gì.

Hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Tác dụng đầu tiên và quan trọng nhất của hoa đu đủ đực là làm tăng lượng insulin khi sắc nước uống, nhờ đó giúp ổn định đường huyết cho người bệnh tiểu đường. Và rất nhanh bạn sẽ thấy rõ được sự thay đổi khi sử dụng.

Có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa cholesterol

Hoa đu đủ đực còn chứa vitamin C, vitamin A, vitamin E và folate (vitamin B9) có đặc tính chống oxy hóa, ngăn ngừa cholesterol.

Ngoài ra, những hoạt chất chống oxy hóa như beta carotene, phenol, axit gallic trong hoa đu đủ đực còn có phần hạn chế sự sinh trưởng của tế bào ung thư trên người bệnh. Beta carotene còn có tác dụng thông mạch để điều hòa và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Thực phẩm giúp giảm cân

Không chỉ vitamin A, vitamin B, vitamin C trong hoa đu đủ đực còn có nhiều chất xơ để hỗ trợ giảm cảm giác thèm ăn, cảm giác đói cho người bị thừa cân.

Tuy nhiên, cần áp dụng một chế độ ăn uống, luyện tập có khoa học để thu được hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Có thể dùng hoa đu đủ đực để giảm cân an toàn

Có thể dùng hoa đu đủ đực để giảm cân an toàn

Hỗ trợ điều trị một số vấn đề đường hô hấp

Chiết xuất từ hoa đu đủ đực ngâm mật ong chuyên dùng để điều trị các chứng bệnh đường hô hấp như ho, đau, rát cổ họng và khản tiếng thay thế việc dùng kháng sinh. Từ lâu, trong dân gian đã lưu truyền bài thuốc này để chữa bệnh cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Trong đó, điển hình nhất là bài thuốc chưng cách thuỷ hoa đu đủ đực với mật ong/đường phèn, rồi chắt phần nước cốt ra để dùng 3-4 lần/ngày.

Hoặc bạn cũng có thể thêm lá hẹ, hạt chanh tươi vào trung với bài thuốc trên để làm tăng công dụng chữa bệnh.

Có tác dụng giảm đau

Tương tự như bài thuốc giảm đau, pha một nắp hoa đu đủ đực và một thìa mật ong vào một ly nước nóng. Khi đã để nguội thì dùng từ 3-4 lần/ngày, để hỗ trợ giảm đau tức thì.

Ngăn ngừa đau tim, đột quỵ

Thành phần beta-caroten từ hoa đu đủ đực ngâm với mật ong có khả năng bảo vệ sức khỏe tim mạch, phòng ngừa các cơn đau tim, tránh bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim hoặc những bệnh lý về tim mạch.

Mật ong ngâm hoa đu đủ đực giúp ngăn ngừa đau tim, đột quỵ khá tốt

Mật ong ngâm hoa đu đủ đực giúp ngăn ngừa đau tim, đột quỵ khá tốt

Phòng ngừa ung thư

Mật ong ngâm hoa đu đủ đực mang đến nhiều hoạt chất chống oxy hóa như beta-carotene, vitamin E, phenol, vitamin C, axit gallic rất hiệu quả trong việc hỗ trợ ức chế khả năng phát triển của các tế bào ác tính để ngăn ngừa bệnh ung thư.

Đồng thời, chất lycopene, isothiocyanates trong hoa đu đủ đực có tác dụng làm giảm mắc bệnh ung thư trên mọi cơ quan và bảo vệ những tế bào lành tính trước sự bức xạ ion hóa. Từ đó, giúp giảm thiểu các phản ứng phụ khi tiến hành xạ trị để không gây hại đến hệ thần kinh trung ương cùng những tế bào khỏe mạnh khác.

Tăng cường hệ miễn dịch

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong còn chứa các loại vitamin như vitamin A, vitamin C, vitamin B1 cùng nhiều khoáng chất thiết yếu để giúp cho cơ thể tăng cường hệ miễn dịch và phục hồi sức đề kháng.

Làm đẹp da

Hiệu dụng của hoa đu đủ đực ngâm mật ong để giúp làm đẹp da gồm:

Ngăn ngừa lão hóa: vitamin A, C, flavonoid trong hoa đu đủ đực sẽ hỗ trợ tăng đồ đàn hồi, thúc đẩy tăng trưởng da mới và tẩy tế bào chết.

Dưỡng ẩm: Chất kali còn có khả năng cải thiện tình trạng khô da, bong tróc da.

Giảm mụn: enzym papain có khả năng loại bỏ bụi bẩn, làm thoáng, se khít lỗ chân lông, loại bỏ dầu thừa trên da để ngăn sự hình thành của mụn.

Một số cách uống hoa đu đủ đực khô để tốt cho sức khỏe

Làm trà hoa đu đủ đực khô

Hoa đu đủ đực khi được phơi khô cho vào 30ml nước sôi rồi đợi trong 15 phút. Sau đó là có thể dùng bình thường để cải thiện sức khỏe của bạn mỗi ngày.

Ngâm mật ong cùng hoa đu đủ được phơi khô

Dùng khoảng 10 – 20g hoa đu đủ đực khô ngâm với mật ong rồi chưng lên cách thủy để trị ho cực tốt.

Dùng hoa đu đủ đực khô để hỗ điều trị ung thư, sỏi thận

Cách 1: Kết hợp 15g hoa đu đủ đực khô với 40g cây xạ đen khô, sắt nước uống mỗi ngày để làm chậm quá sự tiến triển bệnh ung thư.

Cách 2: Đổ 2 lít nước vào ấm, cho vào khoảng 100mg hoa đu đủ đực khô, đun lửa nhỏ tới khi chỉ còn 1 lít nước là được, rồi chờ cho nguội nước. Khi uống hết đợt 1, thì có thể tiếp tục cho thêm nước sắt lần 2.

Hoa đu đủ đực kết hợp rượu cải thiện khả năng tiêu hóa

Lấy 100g hoa đu đủ đực phơi khô sao vàng cho vào hũ ngâm 400ml rượu trắng ủ 1 tháng sau đó có thể uống để trị khi hệ tiêu hóa gặp vấn đề.

Hoa đu đủ đực làm giảm tình trạng đau niệu đạo và tiểu buốt

Kết hợp 40g hoa đu đủ đực khô, 60g lá bạc thau, 40g hắc đại đậu và 4g diêm tiêu sắt nước uống 1 ngày/3 lần để thu được tác dụng tốt nhất.

Có nhiều bài thuốc tốt khi sử dụng với hoa đu đủ đực

Có nhiều bài thuốc tốt khi sử dụng với hoa đu đủ đực

Sử dụng nước hoa đu đủ đực nhiều có tốt không?

Nếu biết sử dụng đúng cách thì chắc chắn sẽ không gây hại. Tuy nhiên, mọi người không sử dụng quá nhiều, dù là đu đủ chín, có sắc tố rất dễ gây vàng da nhưng không bị nguy hiểm.

Với một số nghiên cứu trên động vật, việc dùng nhiều nước từ hoa đu đủ đực có khả năng gây vô sinh tạm thời và chu kỳ động dục có thể bị đảo lộn.

Các bà mẹ mang thai tuyệt đối không nên dùng, bởi chiết xuất papain trong đu đủ đực có thể khiến sảy thai ở động vật từ việc phá vỡ kết cấu protein cần thiết khi trứng mới thụ tinh. Còn nếu dùng liều cao papain rất có thể độc chết thai nhi.

Ai không nên uống hoa đu đủ đực? Một số lưu ý khi sử dụng

Công dụng của hoa đu đủ đực rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, sẽ có một số đối tượng không nên sử dụng hoa đu đủ đực gồm:

Các bà mẹ mang thai, cho con bú, trẻ nhỏ dưới 3 tuổi.

Người có cơ thể tính hàn, dễ bị lạnh bụng, tiêu chảy.

Tiền sử dị ứng phấn hoa.

Hơ nữa, người bệnh nên chú ý một số vấn đề sau để giúp điều trị bệnh hiệu quả hơn là:

Dùng nước sắc hoa đu đủ đực sau khi ăn để thu được tác dụng tốt nhất.

Không chung với đậu xanh, cà pháo, măng chua, rau muống, bia, rượu, thuốc lá…

Không dùng quá lượng hoa đu đủ đực để tránh tạo ra tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy…

Trên đây là tổng hợp những kiến thức về hoa đu đủ đực. Hy vọng, tất cả những kiến thức này sẽ giúp cho mọi người học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm thú vị để biết cách dùng bài thuốc quý này để nâng cao sức khỏe cho chính bản thân mình và gia đình tốt hơn nhé.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp