16 tác dụng của quả dứa đối với sức khỏe bạn không thể ngờ đến

0
572

Dứa là một loại trái cây không chỉ ngon mà còn rất giàu các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu ngay các tác dụng của quả dứa trong bài viết sau đây nhé!

Vitamin và các khoáng chất có trong quả dứa

Trong 100g quả dứa chứa:

Năng lượng: 25 kcal.
Chất béo: 0,2g.
Carbs (carbohydrate): 13,7g.
Chất xơ: 0,4g.
Canxi: 16 mg.
Phospho: 11 mg.
Vitamin C: 16 mg.

1Điều trị cảm và cảm cúm

Trong quả dứa có chứa bromelain, một loại enzyme có đặc tính chống viêm, giúp cơ thể tiêu diệt vi khuẩnchống lại nhiễm trùng.

Vì vậy, ăn dứa có thể giúp bạn phòng ngừa các bệnh liên quan đến viêm hay vi khuẩn, đặc biệt là các bệnh đường hô hấp như cảm cúm một cách hiệu quả.

Ăn dứa giúp điều trị cảm

Ăn dứa giúp điều trị cảm

2Tốt cho răng

Dứa là loại thực phẩm rất tốt cho răng và nướu. Do dứa chứa nhiều canxi và mangan, những khoáng chất quan trọng để hình thành và củng cố cấu trúc răng của bạn. Ngoài ăn dứa, bạn cũng có thể uống nước ép dứa cũng là cách tốt để bổ sung canxi và mangan từ dứa giúp giúp răng chắc khỏe.

Ăn dứa tốt cho răng

Ăn dứa tốt cho răng

3Tốt cho mắt

Ăn dứa thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do lão hóa tuổi già. Đó là vì loại trái cây này chứa hàm lượng cao vitamin C và một số chất chống oxy hóa khác như vitamin A, vitamin E,… rất quan trọng cho việc tăng cường thị lực.
Ăn dứa tốt cho mắt

Ăn dứa tốt cho mắt

4Thúc đẩy giảm cân

Dứa có tương đối ít calo so với các loại trái cây ngọt khác. Thay vì ăn bánh kẹo, ăn dứa vào các bữa phụ sẽ là một cách hay giúp bạn no lâugiảm cảm giác thèm ăn vặt.

Dứa cũng chứa nhiều chất xơ có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóahạn chế tích tụ mỡ trong cơ thể, giúp ích cho quá trình giảm cân.

Ăn dứa giúp hỗ trợ giảm cân

Ăn dứa giúp hỗ trợ giảm cân

5Trị mụn, ngăn ngừa mụn nhọt

Dứa rất giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa có khả năng điều trị mụn trứng cá. Bromelain trong dứa có tác dụng chống viêm và sưng, nó không chỉ trị mụn mà còn ngăn ngừa mụn nhọt mọc lên khiến bạn khó chịu.

Uống 1 ly nước ép dứa mỗi ngày không chỉ giúp bạn đánh bay mọi vết thâm sẹo do mụn gây ra mà còn giúp làn da đủ ẩm và tràn đầy sức sống.

Ăn dứa giúp trị mụn

Ăn dứa giúp trị mụn

6Chống lão hóa

Thời gian và quá trình lão hóa sẽ khiến làn da của bạn dần mất đi độ sáng và bắt đầu xuất hiện các nếp nhăn. Uống nước ép dứa có thể giúp bạn bổ sung các chất chống oxy hóa cần thiết cho sức khỏe cũng như sắc đẹp của bạn.

Ngoài ra, trong dứa còn chứa axit alpha-hydroxy, một chất có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa của tế bào da và khiến bạn trẻ lâu hơn.

Ăn dứa giúp chống lão hóa

Ăn dứa giúp chống lão hóa

7Hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch

Đôi khi bạn sẽ cảm thấy nặng nề, khó tiêu hoặc thậm chí là đau bụng do ăn quá nhiều. Lúc này, tất cả những gì bạn cần làm là uống một chút nước ép dứa hoặc ăn vài miếng dứa, nó sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Đó là do dứa giàu bromelain, chất xơ và vitamin C, những chất dinh dưỡng giúp hỗ trợ tiêu hóa rất tốt.

Hệ tiêu hóa có mối liên hệ rất mật thiết với hệ miễn dịch của chúng ta. Vì vậy, một đường ruột khỏe mạnh cũng giúp ích rất nhiều trong việc tăng cường hàng rào miễn dịch của cơ thể.

Trong 1 số nghiên cứu có chỉ ra enzyme Bromelain đã được nghiên cứu để sử dụng trong bệnh vảy phấn lichenides, sau 3 tháng điều trị bằng bromelain đường uống đáp ứng lâm sàng hoàn toàn đã được báo cáo.[1]

Dứa giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa

Dứa giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa

8Giúp tóc dày, mềm và sáng bóng

Dứa có đặc tính làm dày tóc, giúp tóc chắc khỏe. Các enzym có trong loại quả này là các chất dinh dưỡng quan trọng có thể làm tăng số lượng nang tóc, giúp cải thiện độ dày và độ đàn hồi của tóc. Vitamin C trong quả dứa cũng có thể giúp tóc bạn thêm mềm mại và bóng mượt hơn.

Ăn dứa làm tóc dày, sáng bóng

Ăn dứa làm tóc dày, sáng bóng

9Chữa viêm da đầu, ngăn ngừa rụng tóc

Nếu bạn đang bị ngứa đầu dữ dội thì đó có thể là một trong những biểu hiện của viêm da đầu. Enzyme bromelain trong dứa là một chất có đặc tính chống viêm. Do vậy, ăn dứa hoặc uống nước ép dứa có thể hỗ trợ giúp giảm viêm da đầu. Dứa cũng rất giàu vitamin C có thể giúp ngăn ngừa rụng tóc không mong muốn và kích thích mọc tóc hiệu quả.

Ăn dứa ngăn ngừa rụng tóc

Ăn dứa ngăn ngừa rụng tóc

10Giúp xương chắc khỏe

Thêm dứa vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp bạn duy trì hệ xương chắc khỏe. Trong dứa có chứa cả canxi, kali, magie và mangan,… Đây đều là những khoáng chất không thể thiếu trong quá trình xây dựng và tái tạo xương. Thiếu hụt bất cứ chất khoáng nào cũng có thể khiến bạn có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến xương hơn.

Ăn dứa giúp xương chắc khỏe

Ăn dứa giúp xương chắc khỏe

11Giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp

Bệnh viêm khớp có thể khiến bạn phải chịu đựng những cơn đau dữ dội ở khớp, gây nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt. Dứa chứa hàm lượng cao bromelain, một chất có đặc tính chống viêm hiệu quả. Do vậy, ăn dứa hoặc uống nước ép dứa có thể giúp làm dịu cơn đau khớp cũng như ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm khớp.

Ăn dứa giúp giảm đau khớp

Ăn dứa giúp giảm đau khớp

12Ngăn ngừa ung thư

Ung thư là bệnh đặc trưng bởi sự tăng sinh tế bào không kiểm soát. Sự tiến triển của bệnh ung thư thường liên quan đến sự căng thẳng oxy hóa và viêm mãn tính.

Do vậy, dứa với hàm lượng cao chất chống oxy hóa và enzyme bromelain có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư bằng cách giảm thiểu căng thẳng oxy hóagiảm viêm cho cơ thể.

Ăn dứa giúp ngăn ngừa ung thư

Ăn dứa giúp ngăn ngừa ung thư

13Ngăn ngừa tăng huyết áp

Huyết áp cao là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây nên bệnh tim mạch. Dứa chứa hàm lượng kali cao và lượng natri thấp rất thích hợp cho những người bị tăng huyết áp. Kali đã được minh chứng là có tác dụng tăng đào thải natri ra khỏi cơ thể và giúp làm giảm huyết áp một cách hiệu quả.

Ăn dứa giúp làm giảm huyết áp

Ăn dứa giúp làm giảm huyết áp

14Giảm nguy cơ đông máu

Bromelain trong dứa có khả năng làm giảm nguy cơ đông máu. Nó giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ hình thành các cục máu đông, tác nhân gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Vì vậy, thường xuyên ăn dứa sẽ giúp bạn nhận được lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe này. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước ép dứa, hoặc thêm dứa vào món salad hoặc canh chua cũng là cách hay để bổ sung dứa vào thực đơn hàng ngày.

Ăn dứa giúp giảm nguy cơ đông máu

Ăn dứa giúp giảm nguy cơ đông máu

15Chống oxy hóa

Dứa rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất chống oxy hóa, bao gồm: vitamin C, vitamin A, vitamin E và bromelain. Các chất này có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp ngăn ngừa viêm. Chúng đóng vai trò quan trọng để bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi bệnh tật và các tác nhân gây hại cho sức khỏe.

Dứa giàu chất chống oxy hóa

Dứa giàu chất chống oxy hóa

16Giúp phục hồi sau phẫu thuật

Chất bromelain trong dứa cũng đã được chứng minh là giúp ích cho cơ thể hồi phục sau phẫu thuật. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng: bromelain có tác dụng mạnh tương đương với các loại thuốc chống viêm, đặc biệt là nó không gây ra tác dụng phụ nào.

Ăn dứa giúp phục hồi sau phẫu thuật

Ăn dứa giúp phục hồi sau phẫu thuật

17Những lưu ý khi sử dụng quả dứa

Người bị trào ngược dạ dày không nên ăn dứa: vì dứa có tính axit cao, ăn nhiều có thể gây ợ nóng.
Người có vấn đề về tiêu hóa không nên ăn nhiều dứa: vì dứa có nhiều chất xơ có thể làm tăng nhu động ruột, gây khó chịu đường tiêu hóa.
Người bị đái tháo đường nên hạn chế ăn dứa: vì dứa có hàm lượng đường tự nhiên cao, cần tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng về lượng ăn hợp lý.
Tương tác thuốc: dứa có thể tương tác và làm thay đổi tác dụng của một số loại thuốc như thuốc chống trầm cảm và thuốc chống co giật.
Không nên ăn dứa quá nhiều một lúc: vì bromelain trong dứa có khả năng phá hủy protein, ăn nhiều sẽ bị rát lưỡi.

Ăn nhiều dứa liền một lúc sẽ gây rát lưỡi

Ăn nhiều dứa liền một lúc sẽ gây rát lưỡi