BÁN CHI LIÊN CÓ CÔNG DỤNG NHƯ THẾ NÀO ĐỐI VỚI SỨC KHỎE?

0
53

Bán chi liên là một loại dược liệu được dùng trong nhiều bài thuốc Đông y. Bán chi liên có công dụng hỗ trợ tốt đối với quá trình điều trị các bệnh ung thư, u bướu,… Không dừng lại ở đó, nếu biết cách sử dụng, bán chi liên còn là một loại dược liệu lành tính giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Cùng khám phá ngay những công dụng tuyệt vời của bán chi liên trong nội dung sau đây.

1. Tổng quan cây bán chi liên

Bán chi liên còn được biết đến với nhiều cái tên khác như nha loát thảo, cây hoàng cầm râu hay cây cỏ đa niên. Tên khoa học của loại cây này là Scutellaria barbata Wall, một loại cây thuộc họ bạc hà. Bán chi liên sở hữu những đặc điểm nhận biết như sau:

Một vài đặc điểm của cây dược liệu bán chi liên

Một vài đặc điểm của cây dược liệu bán chi liên

Cây có chiều cao vào khoảng 15 – 20cm.

Là một loại cây thân mềm, được chia thành 4 góc với phần lông phủ trắng ở xung quanh.

Lá cây dài khoảng 2 – 3cm hình phiến có mũi mác dài hoặc lá hình trứng hẹp. Lá ở trên ngọn cây không có phần cuống mảnh, tuy nhiên chúng lại xuất hiện ở phần lá dưới thân.

Cây có hoa màu tím đặc trưng, 2 môi (trong đó phần môi trên gồm 3 thùy và phần môi dưới có hình tròn). Râu của hoa dài từ 2 đến 4cm hình vuông với lớp lông lưa thưa. Hoa bán chi liên thường nở khi trời vào xuân và mọc thành từng nhánh dài.

Phần rễ cây có hình trụ tròn hoặc mọc thành dạng chùm xoắn. Trên rễ cây sẽ có những đường vân hình xoắn, hình mạng hoặc lớp vỏ ngoài nhăn thành đường dọc. Rễ cây hơi cong và kích thước sẽ bé dần từ phần đỉnh xuống đến rễ. Lớp vỏ rễ ở bên ngoài màu vàng nâu khá sần sùi, ở bên trong là màu vàng lục và bị rỗng ở giữa.

Nhìn chung, những bộ phận ở trên cây đều có thể được sử dụng để làm dược liệu trong điều trị. Việc thu hái các loại dược liệu này thường diễn ra vào mùa hè và có thể sử dụng ở cả dạng tươi hoặc khô. Dược liệu sau khi thu hoạch còn độ tươi và có nhiều nước nên cần sử dụng luôn. Trong khi đó, nếu muốn bảo quản lâu dài thì cần phải phơi khô rồi sơ chế đúng cách.

2. Những công dụng đối với sức khỏe

Bán chi liên được đánh giá là dược liệu quý do những tác dụng cho sức khỏe như sau:

2.1. Phòng ngừa và hỗ trợ chữa trị bệnh ung thư

Bán chi liên sở hữu các hoạt chất như tanin, phenol, alkaloid và nhất là flavonoid. Những hoạt chất này có công dụng chính là ngăn ngừa được quá trình oxy hóa, giúp hóa lỏng những tế bào độc hại đối với sức khỏe.

Dược liệu được sử dụng trong phòng ngừa và điều trị ung thư

Dược liệu được sử dụng trong phòng ngừa và điều trị ung thư

Ngoài ra, những hoạt chất kể trên còn có tác dụng giảm đau và hỗ trợ tăng sức đề kháng giúp cơ thể phòng ngừa, cũng như ngăn chặn được quá trình phát triển của những tế bào ung thư. Đặc biệt, sự kết hợp giữa bán chi liên và bạch hoa xà sẽ nâng cao hiệu quả trong việc phòng tránh và ngăn ngừa bệnh ung thư.

2.2. Hỗ trợ điều trị u bướu

Không chỉ hỗ trợ điều trị ung thư, bán chi liên còn là dược liệu quý có công dụng kìm hãm sự phát triển của những khối u bướu. Đặc biệt, vị thuốc này còn có thể làm kích thước của những khối u lành tính nhỏ dần.

2.3. Kháng khuẩn và tăng cường sức đề kháng

Các nhà nghiên cứu khoa học cho hay rằng, cây bán chi liên có thể ức chế được quá trình giải phóng những enzyme có khả năng gây co cơ ra khỏi các tế bào. Nhờ đó, các cơ có thể giãn ra nhẹ nhàng hơn.

Sức đề kháng tăng cao nhờ những hoạt chất có trong bán chi liên

Sức đề kháng tăng cao nhờ những hoạt chất có trong bán chi liên

Ngoài ra, những hoạt chất có trong bán chi liên như baicalein, baicalin còn làm giãn phế quản và hạn chế được sự ức chế co thắt, đồng thời làm giảm tính thẩm thấu. Những công dụng đặc biệt này có thể ngăn chặn được sự tấn công của các loại virus, vi khuẩn có hại để củng cố lại hàng rào bảo vệ và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

2.4. Các công dụng khác

Ngoài những công dụng đặc biệt kể trên, bán chi liên còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe khác như:

Điều hòa chỉ số huyết áp: Loại dược liệu này có thể làm tăng độ đàn hồi của thành mạch máu và làm hạn chế sự biến động tăng giảm bất ngờ của huyết áp, nhất là ở người cao tuổi.

Chuyển hóa lipid: Bán chi liên có thể ngăn chặn được sự tích tụ của các lipid máu, giúp chuyển hóa và hạ lipid máu một cách hiệu quả nhất. Trong một vài trường hợp, chúng còn có tác dụng hơn rất nhiều so với việc sử dụng những đơn thuốc tây y hoặc ăn kiêng khi điều trị chứng tăng lipid máu.

Hỗ trợ quá trình điều trị những loại bệnh lý liên quan đến gan: Sử dụng thuốc đúng cách còn giúp tăng cường và phát triển tốt những chức năng gan. Ngoài ra, những bài thuốc từ bán chi liên còn hỗ trợ tốt khi điều trị những loại bệnh lý liên quan đến gan như bệnh xơ gan, bệnh ung thư gan hay bệnh viêm gan,…

Bán chi liên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Bán chi liên mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

3. Sử dụng bán chi liên để phòng bệnh như thế nào?

Ngoài tác dụng điều trị một số loại bệnh lý thì bán chi liên còn được biết đến với khả năng thanh lọc và bồi bổ cho cơ thể. Khi cơ thể khỏe hơn, hàng rào bảo vệ chắc chắn có thể chống lại được sự tấn công từ những yếu tố nguy hại khác đối với sức khỏe. Bạn có thể sử dụng bán chi liên để phòng bệnh với nhiều cách thức như pha trà để uống mỗi ngày:

Bạn sử dụng 10g dược liệu bán chi liên được phơi khô cho vào ấm trà rồi một ít nước sôi vào ấm, lắc đều và đổ đi phần nước đầu này.

Sau đó, bạn cho vào ấm 150ml nước sôi và hãm trà khoảng 5 – 7 phút để các dưỡng chất có trong trà được ngấm đều ở trong nước.

Vị của trà bán chi liên khá dễ uống và thơm. Bạn nên thưởng thức trà khi nước còn ấm để cảm nhận được hết sự đặc biệt trong hương vị.

Uống trà bán chi liên để phòng tránh nhiều loại bệnh

Uống trà bán chi liên để phòng tránh nhiều loại bệnh

Bên cạnh cách pha trà đơn giản như trên, bạn cũng có thể nấu nước bán chi liên để uống hàng ngày với tỷ lệ 50g dược liệu khô và 1,5 lít nước uống. Chỉ việc thay đổi thói quen uống nước hàng ngày với bán chi liên là bạn đã có thể cải thiện được tình trạng sức khỏe của mình tốt hơn.

Như vậy, bán chi liên mang đến cho sức khỏe của chúng ta rất nhiều công dụng tốt. Đồng thời, loại dược liệu này còn được sử dụng nhiều trong những bài thuốc chữa bệnh nhờ công dụng tuyệt vời. Tuy nhiên, với một số trường hợp, bán chi liên cũng có thể tạo ra nhiều tác dụng phụ khác. Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc và tham khảo ý kiến của các bác sĩ điều trị trước khi dùng nhằm đảm bảo hiệu quả tốt nhất.