Lợi ích và cách ăn quả cọ thú vị có lẽ bạn chưa biết

0
158
xr:d:DAFR7fpTVmY:8,j:40906241087,t:22111413

Quả cọ là loại quả quen thuộc có nhiều ở các vùng quê miền Bắc và Trung Bộ nước ta. Loại quả này thường dùng để làm dầu cọ. Vậy quả cọ có ăn được không? Cách ăn như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin thú vị.

Quả cọ là quả gì?
Quả cọ hay còn gọi là quả cọ dừa, là một loài thực vật thuộc họ Arecaceae, quả cọ thường được dùng để chiết xuất dầu. Hiện có 2 loại quả cọ là cọ nếp và cọ thường. Hương vị của hai loại quả này không khác nhau, chỉ khác ở độ mềm và dẻo của cùi. Quả cọ bắt đầu chín vào cuối tháng 10 đến đầu tháng 11. Khi chín, quả cọ có màu xanh đậm và nâu bóng tròn, bên ngoài là lớp cùi dày chứa nhiều dầu, còn bên trong là nhân cọ. Vỏ quả cọ khi chuyển từ màu nâu sang đen có thể thu hái và làm nhiều món ăn ngon.

Thành phần dinh dưỡng của quả cọ
Hiện nay quả cọ được sử dụng nhiều làm món ăn nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng dồi dào. Các thành phần dinh dưỡng phải kể đến như:

Vitamin E: Mỗi cây cọ chứa 70% vitamin E ở dạng tocotrienol, có hoạt tính sinh học cao gấp gần 60 lần vitamin E thông thường.
Vitamin A: Quả cọ cũng chứa nhiều vitamin A, hàm lượng tiền vitamin A cao gấp 15 lần cà rốt.
Chất béo: Chất béo bão hòa, chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa.
Quả cọ còn chứa các thành phần khác như: este (POE), axit lauric, capric, sqalene, phenolic, axit oleic, hydrogenated palm, elaeis guineensis, calo,…

Trong các loài cọ, cọ nếp hiện nay được xem là ngon nhất. Thịt quả khá dày và có màu vàng mật ong. Khi ăn trực tiếp, cọ nếp khá dẻo và dễ dính vào răng, bùi béo là đặc điểm của loại cọ nếp.

Quả cọ chứa nhiều chất chống oxy hóa như squalene, axit phenolic, axit oleic da giúp chống lại những tổn thương bởi các gốc tự do từ đó mang lại hiệu quả làm đẹp da.

Tăng cường sức khỏe mắt

Quả cọ chứa lượng vitamin A gấp 15 lần cà rốt, đảm bảo cung cấp lượng vitamin A cực lớn cho cơ thể, vừa tăng cường sức khỏe vừa cải thiện thị lực cho đôi mắt.
Giàu vitamin E:

Mỗi quả cọ có chứa 70% vitamin E ở dạng Toco – trienol, cùng hoạt tính sinh học cao gần 60 lần so với vitamin E thông thường.

Kháng khuẩn tốt 

Nhờ có axit lauric và capric trong quả cọ mà loại quả này có tính kháng khuẩn cao. Nhờ đặc tính kháng khuẩn, quả cọ được sử dụng như một biện pháp kháng khuẩn, sát trùng cho người bệnh.

Ổn định thần kinh

Quả cọ cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào, đảm bảo sự ổn định của hệ thần kinh và giữ huyết áp ở mức cân bằng.

Dùng làm thuốc 

Quả cọ có vị ngọt, bùi béo và hơi chát, ngoài dùng làm thực phẩm, quả cọ còn dùng để ngâm rượu uống. Ăn quả cọ thường xuyên rất tốt cho người bị ung thư mũi, ung thư thanh quản, ung thư thực quản.

Dưới đây là một số lưu ý bạn cần biết khi sử dụng quả cọ: 

Khi luộc quả cọ, bạn nên để nhiệt độ khoảng 80 độ C vì nếu nước quá nguội trái cọ sẽ chưa kịp chín, còn nước quá sôi sẽ làm quả cọ cứng lại và mất đi vị béo ngậy đặc trưng.

Với những quả cọ sau khi nấu chín mà thịt vẫn còn vết chân chim màu nâu đỏ nghĩa là quả bị sâu và hư, không nên ăn.

Phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều quả cọ.

Người bị đầy bụng, khó tiêu cũng nên tránh ăn loại quả này.

Tiêu thụ quá nhiều quả cọ sẽ gây rối loạn ở các cơ quan nội tạng như thận, gan và phổi. Sự tích tụ quá nhiều axit panmitic trong quả cọ dẫn đến chứng xơ vữa động mạch.

Có thể thấy quả cọ có nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe con người. Nhưng sử dụng quá nhiều hoặc sai cách sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Hy vọng với những thông tin về dinh dưỡng cũng như cách ăn quả cọ, bạn có thể trả lời được câu hỏi quả cọ có tác dụng gì và thử làm các món ăn hấp dẫn từ quả cọ.